ปชป.ถกด่วนผ่าทางตันประเทศ เปิดประชุมรัฐสภาวิสามัญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อหาทางออกจากวิกฤติการเมือง เป็นอีก 1 ช่องทางสำคัญ ล่าสุด พรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคด่วนในช่วงบ่ายที่ผ่านมา เพื่อหารือแนวทางการเปิดประชุม

สถานการณ์เด่นรอบโลก 18 ต.ค. 63

ผู้ชุมนุม พรึ่บ! ประกาศนัดรวมพลทั่วประเทศ

ก่อนเริ่มการประชุม​กรรมการ​บริหาร​พรรค​ประชาธิปัต​ย​์​ นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร 1ในกรรมการ​บริหารพรรคประชาธิปัตย์​ เปิดเผยถึงแนวทางการเปิดประชุม​รัฐสภา​สมัยวิสามัญ เพื่อหาทางออกจากวิกฤตการเมือง ซึ่งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ​ ทำได้ 2 กรณี คือ

คณะรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ ให้มีพระราชกฤษฎีกาขอเปิดประชุมวิสามัญ และ 2 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา รวมกันทั้ง 2 สภา หรือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​ ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 เข้าชื่อขอประธานรัฐสภา ให้นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อขอให้มีพระบรมราชโองการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ​

ส่วนการเปิดประชุมครั้งนี้จะนอกจากหารือเรื่องหาทางออกให้ประเทศ​แล้ว จะมีการหาเปิดประชุม​เพื่อหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับญัตติ​ที่เสนอให้เปิดการประชุม​

สำหรับความคืบหน้าการเสนอร่างแก้ไข​รัฐธรรมนูญ​ ภาคประชาชนที่เสนอโดยไอลอว์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อและการยืนยันตัวบุคคล​ ที่เข้าร่วมในการเสนอร่างแก้ไข​รัฐธรรมนูญ​ฉบับนี้

โดยสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งรายชื่อ จำนวนกว่า 9 หมื่นรายชื่อ ไปให้กระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบทะเบียนราษฎร์ว่ามีรายชื่ออยู่ในเครือข่ายผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ และหากตรวจสอบแล้วไม่มีผู้คัดค้านรายชื่อภายใน 30 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 19 พฤศจิกายน​นี้ และคาดว่าจะนำเข้าวาระการประชุมได้ในปลายเดือนพฤศจิกา​ยนนี้ และไม่สามารถร่นเวลาให้เร็วกว่านี้ได้ เพราะเป็นสิทธิของประชาชนในการตรวจสอบรายชื่อตนเอง

สำหรับข้อเรียกร้องที่ขอให้ประธานรัฐสภา​เรียกหัวหน้าพรรค​การเมืองทั้งหมด หารือเรื่องการเปิดประชุม​สมัยวิสามัญ​ นายอุทัย บอกว่า เบื้องต้นประธานรัฐสภา​ เตรียมเรียกประชุมในวันจันทร์​นี้ค่ะ ส่วนผลการประชุมของกรรมการ​บริหาร​พรรค​ประชาธิปัต​ย์​ จะเป็นอย่างไรนั้น น่าสนใจว่าจะมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสถานการณ์​ทางการเมืองและท่าที่ต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอย่างไร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ