"ชวน"เปิดแผนผ่าทางตันนัด"ฝ่ายค้าน-รัฐบาล"ถก 19 ต.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามวิกฤตการเมือง ที่มีการนัดหมายชุมนุมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง รวมทั้งข้อเรียกร้องอื่นๆ ทำให้หลายฝ่ายเห็นว่าประเทศกำลังเดินมาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญอีกครั้ง และกลไกรัฐสภาคือ 1 ทางออกสำคัญ ล่าสุดนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยเตรียมนัดหมายนอกรอบเพื่อพูดคุยกับฝ่ายค้านและรัฐบาล

กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศนัดรวมตัวกันหลายจุดเกือบทั่วประเทศ

นายกฯ ชี้ การชุมนุม ทำได้ แต่ให้อยู่ในกรอบกฎหมาย พร้อมรับฟังปัญหาทุกฝ่าย

วันนี้ 18 ต.ค. 2563 ระหว่างไปร่วมพิธีทอดกฐินที่วัดลำลูกบัง อ.ดอนตูม จ.นครปฐม มีความเคลื่อนไหวที่สำคัญของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายชวนได้พูดปราศรัยกับผู้มาร่วมงานทอดกฐินถึงการเสนอให้เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อหาทางออกให้กับประเทศในช่วงวิกฤตการเมืองว่า  เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ด้วยการที่รัฐบาลหรือสมาชิกรัฐสภา เข้าชื่อดำเนินการยื่นเรื่องขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

นายชวนบอกว่า ขณะนี้หลายฝ่ายมีความพยายามดำเนินการอยู่ แต่ยังไม่มีการเสนอรายชื่อมายังประธานสภาฯ แต่ที่ผ่านได้เสนอความคิดไปยังรัฐบาลว่าหากจะขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ก็สามารถทำได้ หรือจะให้ ส.ส.รัฐบาลเข้าชื่อร่วมกับฝ่ายค้านก็ได้

ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุว่า นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ได้ประสานพูดคุยกันภายในระหว่าง ส.ส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล มาโดยตลอด และในวันศุกร์ที่ 23 ต.ค.นี้ ได้นัดหารือกันเป็นการภายในอีกครั้ง เพื่อพิจารณาว่าจะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญหรือไม่ ก่อนที่จะเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ในวันที่ 1 พ.ย.นี้  แต่เบื้องต้นเมื่อสัปดาห์ก่อนได้สั่งให้มีการเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญไว้แล้ว   

นายชวน ย้ำว่า ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีสิทธิเรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเองได้  เพราะหากทำได้คงทำไปแล้ว แต่เป็นเรื่องที่รัฐบาลหรือสมาชิกรัฐสภา จะต้องเข้าชื่อกันตามกฎหมายกำหนด ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาว่าสภาฯ สามารถเข้าไปดูแลปัญหาส่วนใดได้บ้าง

โดยมีการประสานกันภายในระหว่าง ส.ส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลอย่างเงียบๆ เพื่อไม่ให้เกิดแรงกดดันหรือเป็นการโยนภาระการตัดสินใจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดย 19 ต.ค.นี้จะนัดหารือกันเป็นการภายใน.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ