กินเจปีนี้! กรมอนามัย ชวนกินผัก-ผลไม้ 5 สีเพื่อสุขภาพดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย แนะกินเจถูกหลักโภชนาการ ควรเลือกซื้อหรือปรุงอาหารเมนูประเภท ยำ ต้ม นึ่ง ลดอาหารประเภทผัด ทอด และอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด เน้นกินผักและผลไม้ครบ 5 สี เพื่อสุขภาพที่ดี

แนะวิธีกินเจ กินคลีน กินอย่างไรให้สุขภาพดี ต้านชรา

แนะกินเจปลอดภัย ไม่เพิ่มโรค แนะลดหวาน มัน เค็ม เน้นปรุงสุกใหม่

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เทศกาลกินเจของทุกปี จะถือปฏิบัติรวม 9 วัน 9 คืน การกินเจ หมายถึง การรักษาศีลถือปฏิบัติ สำรวมกาย วาจา ใจไปพร้อมกัน ละเว้นเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสัตว์ จึงทำให้ร่างกายขาดแหล่งโปรตีนที่ได้รับจาก เนื้อสัตว์ นม และไข่  ซึ่งผู้ที่ถือศีลกินเจสามารถเลือกกินอาหารทดแทนได้โดยเลือกแหล่งของโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเมล็ดแห้ง เห็ดชนิดต่างๆและผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ นมถั่วเหลือง ถั่วหมัก เต้าเจี้ยว เต้าหู้ยี้ ทั้งนี้ ควรกินให้หลากหลายชนิดในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายเพื่อให้ได้โปรตีนเพียงพอ และกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับร่างกายครบถ้วน​

“การกินเจที่ถูกหลักโภชนาการ ควรเลือกซื้อหรือปรุงอาหารเมนูประเภทยำ ต้ม นึ่ง ลดอาหารประเภทผัด ทอด และอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด ในช่วงกินเจ ผู้กินเจจะไม่กินอาหารที่ปรุงด้วยผักที่มีกลิ่นฉุน เผ็ดร้อน 5 ชนิด ได้แก่ 1) กระเทียม 2) หัวหอม รวมไปถึง ต้นหอม ใบหอม หอมแดง หอมขาว หอมหัวใหญ่ 3) หลักเกียว คือกระเทียมโทนจีน   4) กุ้ยช่าย และ 5) ใบยาสูบ แต่สามารถได้รับประโยชน์จากการกินผักและผลไม้อื่นๆที่หลากหลายครบ 5 สี ได้แก่

1. สีขาว จากขิง เห็ด กะกล่ำดอก ผักกาดขาว กล้วย ลูกแพร์ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดการเกิดโรคหัวใจและมะเร็ง มีประโยชน์ ต่อระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกาย

2. สีม่วง-น้ำเงิน จากดอกอัญชัน กะหล่ำปลีสีม่วง มะเชือม่วง ชมพู่มะเหมี่ยว องุ่นลูกหม่อน ลูกพรุน แอปเปิ้ลแดง แบล็คเบอรี่ บลูเบอรี่ ช่วยขจัดสารก่อมะเร็ง

3. สีเขียวและเขียวอมเหลือง จากตำลึง คะน้า บล็อกโคลี่ ชะพลู บัวบก ตำลึง ปวยเล้ง หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วลันเตา กะหล่ำปลี สีเขียว อโวคาโดและแอปเปิ้ลเขียว มีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา ขจัดกลิ่นตัว บำรุงตับ กระตุ้นระบบของเสียในร่างกาย และบางชนิดมีแคลเซียมสูง เพิ่มความแข็งแรงของกระดูกและฟัน

4.สีเหลือง - ส้ม จากข้าวโพด มะม่วง ส้ม แคนตาลูป เสาวรส แตงโมเหลือง แครอท ฟักทอง มะละกอ ช่วยบำรุงสายตา บำรุงหัวใจ ลดระดับคอเลสเตอรอลหรือไขมันในเลือด ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เพิ่มระดับภูมิคุ้มกัน

 5.สีแดง จากแตงโม แอปเปิ้ลแดง องุ่นแดง มะเขือเทศ ทับทิม พริกแดง กระเจี๊ยบ บีทรูท และแคนเบอรี่ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดปริมาณไขมันตัวร้ายในเลือด ยับยั้งหรือป้องกันการเกิดมะเร็งบางชนิด

นอกจากนี้ ควรเลือกซื้อวัตถุดิบจากแหล่งที่ได้มาตรฐานผ่านการรับรอง เช่น ตลาดสดน่าซื้อของกรมอนามัย ร้านอาหารที่มีป้ายสัญลักษณ์อาหารสะอาดรสชาติอร่อย หรือ Clean Food Good Taste และเลือกใช้เครื่องปรุงรสที่มีสัญลักษณ์ อย.และ มอก. กำกับทุกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ