ดีอีเอส จ่อดำเนินคดี สื่อ-ประชาชน ใช้โซเชียลฯผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-พ.ร.บ.คอมฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยอมรับ กำลังอยู่ระหว่างเตรียมดำเนินคดี สำนักข่าวและประชาชน ที่ใช้สื่อโซเชียลผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เบื้องต้นตรวจสอบพบมีผู้เข้าข่ายความผิดกว่า 3 แสนยูอาร์แอล

ดีอีเอส พร้อมปิดเพจ “เยาวชนปลดแอก-แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ” หากตร.สั่งมา

ดีอีเอส เตือน ไลฟ์สด ระวังผิดพ.ร.บ.คอมฯ-พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่าได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงฯ ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียผิดกฎหมายต่างๆ ในวันที่ 14 ตุลาคม จนถึงวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากติดตามพบว่า มีผู้เข้าข่ายผิดกฎหมาย ทั้งการโพสต์ และแชร์ข้อความ ประมาณ 3 แสนยูอาร์แอล ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบยืนยันตัวตน เจ้าของบัญชี สำหรับวันนี้เป็นวันแรกที่จะมีการทยอยแจ้งความกับผู้กระทำผิดกฎหมาย

ส่วนประเด็นที่ตำรวจประสานงานมายังกระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อขอให้ปิดเพจเฟซบุ๊กข่าวและเว็บไซต์ที่ประกาศนัดหมายชุมนุม ฐานผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น นายพุทธิพงษ์ ยอมรับว่าการแจ้งความวันนี้ จะมีบางสำนักข่าว ที่ใช้แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก ที่จะถูกแจ้งความดำเนินคดีด้วย ส่วนจะถึงขั้นปิดเพจ หรือ ช่องการเผยแพร่หรือไม่นั้น ต้องดูรายละเอียดและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขั้นแรกจะเป็นการตักเตือนก่อน แต่ก็จะถูกดำเนินคดีควบคู่ไปด้วย หากจำเป็น

เบื้องต้นข้อหาที่จะแจ้งวันนี้ นายพุทธิพงษ์ ระบุว่ามี 2 ส่วน คือ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งอยู่ในขอบเขตอำนาจของกระทรวง และ ส่วนที่ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะอยู่ในความดูแลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ส่วนเอกสารคำสั่งปิดเพจข่าวออนไลน์ ที่กำลังมีการเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เป็นเอกสารจริงหรือไม่นั้น นายพุทธิพงษ์ ยอมรับว่าจริงบางส่วน แต่ไม่ใช่ว่าทุกราย จะถูกดำเนินคดี ต้องไปดูรายละเอียด แต่ยืนยันว่ากระทรวงฯ ดำเนินคดีจากหลักฐานที่มี พร้อมย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นประชาชน แต่หากมีหลักฐานที่เข้าองค์ประกอบความผิดก็จำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงอยากให้ทุกคนใช้สื่อโซเชียลอย่างระมัดระวัง

กอร.ฉ. สั่งตรวจสอบ-ระงับเผยแพร่ 4 องค์กรสื่อ ​ขัดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ