รู้จัก Telegram เครื่องมือสื่อสารนัดรวมตัวชุมนุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โซเชียลมีเดีย หรือเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของการนัดชุมนุมของเหล่ามวลชน แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ช่องทางดังกล่าวถูกตรวจสอบจากภาครัฐ Telegram แอปพลิเคชันสัญชาติรัสเซีย จึงถูกนำมาใช้เป็นช่องทางการสื่อสารหลัก เนื่องจาก แอปพลิเคชัน นี้ ขึ้นชื่อเรื่องการรักษาความปลอดภัยข้อมูลผู้ใช้อย่างมาก โดยเฉพาะในโหมด Secret Chats

Telegram ถูกคิดค้นเมื่อปี 2013 โดยสองพี่น้องชาวรัสเซีย ชื่อ Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง  VKontakte และ Nikolai Durov เป็น ฟรีแอปฯ ไม่เสียค่าบริการ ซึ่งผู้คิดค้นมีจุดประสงค์ไม่แสวงหาผลกำไร โดยเมื่อเดือนเมษายน 2563 Telegram มีผู้ใช้ต่อเดือนอยู่ที่ 400 ล้านคน มีผู้ใช้ใหม่อย่างต่ำ 1.5 ล้านคนต่อวัน และมีสติ๊กเกอร์ให้ใช้งานกว่า 2 แสนชุด

รัสเซียเคยพยายามแบน “Telegram” แต่ไม่สำเร็จแม้ผ่านไป 2 ปี

ระบบสื่อสารผู้ชุมนุมยุคใหม่ เข้ารหัสกันสะกดรอย

จุดเด่นของ Telegram แน่นอนว่าเป็นเรื่องของการรักษาความปลอดภัยของผู้ใช้งาน โดยมีฟีเจอร์ Secret Chats หรือการพูดคุยแบบลับสุดยอด จะใช้การเข้ารหัสแบบปลายทาง (end-to-end encryption) ที่จะมีแค่เรากับคู่สนทนาเท่านั้นที่จะอ่านแชทได้ และข้อมูลนั้นๆ ก็ไม่สามารถส่งต่อไปยังห้องอื่นๆได้เช่นกันรวมถึงหากฝั่งใดฝั่งหนึ่งลบ ข้อความทางฝั่งคู่สนทนาก็จะลบไปด้วย

แอปฯ Telegram สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งบน iOS และ Android  จากนั้นใส่หมายเลขโทรศัพท์ เพื่อส่งโค้ดมายืนยันตัวตน ใส่รูป ชื่อ และขออนุญาตเพื่อเข้าถึงรายชื่อผู้ติดต่อ ถ้ามีเพื่อนที่ใช้อยู่แล้วก็สามารถเริ่มต้นการสนทนาได้  

ดีอีเอส จ่อดำเนินคดี สื่อ-ประชาชน ใช้โซเชียลฯผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-พ.ร.บ.คอมฯ

สำหรับฟีเจอร์ Secret Chat ให้กดที่รายชื่อที่ต้องการ

จะมีตัวเลือกรูปแบบการสนทนาให้เลือก  "New Secret Chat" โดยอีกฝ่ายต้องออนไลน์ก่อนจึงจะเริ่มต้นคุยได้

สำหรับ แอปพลิเคชั่น Telegram มักถูกนำมาใช้ในกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการนัดหมายมารวมตัวกันในการเดินขบวนหรือทำกิจกรรมเรีบกร้องทางการเมือง รวมถึง ในการประท้วงในฮ่องกงที่มีต่อรัฐบาลจีน มาจนถึงการชุมนุมล่าสุดในเมืองไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ