สธ.ห่วงผู้ชุมนุมตากฝนนานเสี่ยงไข้หวัด แนะถึงบ้านรีบเปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำทันที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย ห่วงสุขภาพผู้ร่วมชุมชน เนื่องจากช่วงนี้ฝนตกหนักและนานต่อเนื่อง หวั่นป่วยไข้หวัดได้ง่าย แนะป้องกันดูแลสุขภาพตนเอง พกเสื้อกันฝน ร่ม พร้อมย้ำเมื่อกลับถึงบ้านให้รีบเปลี่ยนเสื้อผ้าและอาบน้ำชำระร่างกายทันที

กรมสุขภาพจิต แนะ 5 วิธี เสพข่าวการเมืองอย่างไรไม่ให้เครียด

ศาลให้ประกัน “หมอทศพร” คดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

วันที่ 19 ต.ค. 2563 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายๆ พื้นที่ในประเทศยังมีสภาพอากาศที่แปรปวน มีฝนตกหนักเป็นประจำ ประชาชนทุกกลุ่มวัยจึงต้องดูแลสุขภาพตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และส่วนภูมิภาค ซึ่งมีทั้งกลุ่มวัยทำงาน ผู้สูงอายุ กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน ต้องดูแลสุขภาพตนเองเป็นพิเศษ เนื่องจากฝนที่ตกหนักอาจจะทำให้ป่วยเป็นไข้หวัดได้ง่าย จึงควรเตรียมตัวดูแลตนเองเพื่อความพร้อมของร่างกาย โดยดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อย 6 - 8 แก้วต่อวัน กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ย่อยง่าย ให้พลังงานสูง เช่น แซนวิชทูน่า โจ๊กใส่ไข่ และนอนหลับให้สนิทอย่างน้อยวันละ 7 - 9 ชั่วโมง พกอาหารที่กินได้ง่าย เช่น ถั่วเมล็ดแห้งประเภทต่าง ๆ ผลไม้สด น้ำเปล่า เพราะเมื่อหิวก็สามารถกินรองท้องได้

ประชาชนที่ร่วมชุมนุมยังคงต้องใช้อุปกรณ์ป้องกัน เช่น เสื้อกันฝน ร่ม และพยายามอย่าตากฝน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ แต่หากเปียกฝนแล้วให้รีบเช็ดตัวให้แห้งสวมใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่น และควรหมั่นล้างมือเป็นประจำหลังทำกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมทั้งสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น และควรพกหน้ากากสำรองไว้ในกรณีเปียกชื้นเพื่อความสะดวกในการเปลี่ยน เมื่อกลับถึงบ้านให้รีบเปลี่ยนเสื้อผ้าและอาบน้ำ ชำระร่างกายทันที แต่หากพบมีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก ควรไปพบแพทย์ และงดเข้าร่วมกิจกรรมเพราะอาจจะแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ