ชาวปากีสถานหลายหมื่นลุกฮือประท้วง ให้นายกฯ ลาออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากอิมราน ข่าน อดีตซูเปอร์สตาร์นักคริกเก็ตทีมชาติปากีสถาน ชนะการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2018 ชาวปากีสถานและฝ่ายค้านต่างไม่พอใจ เพราะเชื่อว่าชัยชนะของรัฐบาลในครั้งนั้นได้มาจากการทุจริตการเลือกตั้งที่มีกองทัพปากีสถานหนุนหลัง ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เกิดการประท้วงทั่วปากีสถานหลายครั้ง แต่ไม่สามารถกดดันรัฐบาลได้สำเร็จ แต่สุดสัปดาห์ ผู้ชุมนุมกลับมาลุกฮือด้วยความคับแค้นอีกครั้ง ส่วนหนึ่งมาจากความอัตคัตยากจน

ปากีสถานเลือกตั้งทั่วไป ท่ามกลางเหตุรุนแรง

พรรคฝ่ายค้านปากีสถานจัดชุมนุมใหญ่

ในช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คนหลายหมื่นคนรวมตัวกันเนืองแน่นเต็มพื้นที่สนามกีฬาแห่งหนึ่งในเมืองกุชรันวาลา ในรัฐปัญจาบ ชูธงและส่งเสียงเชียร์นักการเมืองฝ่ายค้านของปากีสถานที่ปรากฎตัวบนเวที

ขณะนี้พรรคการเมืองฝ่ายค้านของปากีสถาน 11 พรรคได้รวมตัวกันในนาม กลุ่มประชาธิปไตยในประเทศปากีสถาน หรือ Pakistan Democratic Movement (PDM) จัดชุมนุมเรียกร้องให้อิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถานลาออกจากตำแหน่ง

ชนวนที่ทำให้ฝ่ายค้านและชาวปากีสถานออกมาประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรีข่าน จากพรรคเตห์รีค-อี-อินซาฟ (Pakistan Tehreek-e-Insaf) คือการเชื่อว่าพรรครัฐบาลโกงการเลือกตั้ง โดยมีกองทัพหนุนหลัง

แม้ปากีสถานจะเกิดกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้งแล้ว แต่ฝ่ายค้านเชื่อว่าพรรครัฐบาลเป็นหุ่นเชิดของกองทัพ ที่ต้องการสืบทอดอำนาจของตัวเอง

คนที่ฝ่ายค้านพุ่งเป้าโจมตีคือ พลเอก คามาร์ จาเวด บาจวา (Qamar Javed Bajwa) ที่ฝ่ายค้านกล่าวหาเขาว่า เขาโกงเลือกตั้งเมื่อ 2 ปีที่แล้วผ่านวิธีการต่างๆ อย่าง ทำให้ไฟดับในช่วงนับคะแนน หรือสรุปผลเลือกตั้งได้ช้ากว่ากำหนด โดยอ้างว่าระบบการนับผลคะแนนล่ม

นอกจากนี้ นายพล บาจวา ยังกดขี่เสรีภาพสื่อ บังคับให้เสนอแต่ข้อมูลที่สนับสนุนกองทัพ มีการเซนเซอร์เนื้อหา ข่มขู่และและจับกุมนักข่าวหลายราย

อีกประเด็นที่ทับเข้ามาจนทำให้เกิดการลุกฮือของประชาชนคือ ความล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ทำให้ประชาชนกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก

การประท้วงใหญ่ในปากีสถานเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นการชุมนุมในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศอย่างเช่น เมืองคาราชิ เมืองการาจี เมืองลาฮอร์ และเมืองกุชรันวาลา

นอกจากเรื่องโกงเลือกตั้งแล้ว ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนออกมาอย่างล้นหลามคือ การบริหารงานของรัฐบาลที่ทำให้เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ ความยากจน การว่างงาน และภาวะเงินเฟ้อ ในช่วงวิกฤตโควิด-19

รัฐบาลของข่านไม่สามารถรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ได้ ภายในปี 2021 ปากีสถานจะมีคนตกงาน 6 ล้าน 6 แสนคน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 800,000 คน หากเทียบกับปีก่อนหน้า

ยิ่งไปกว่านั้น ตอนนี้มีชาวปากีสถาน 55 ล้านคนจากทั้งหมด 212 ล้านคนที่มีฐานะยากจน วิกฤตเศรษฐกิจในปีนี้ทำให้ชาวปากีสถานมีคุณภาพชีวิตย่ำแย่ลง และพรากงานไปจากชาวปากีสถาน จนหลายคนต้องกลายเป็นขอทาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ