กฎใหม่ “ปิดไมค์” ในดีเบตครั้งสุดท้าย ทรัมป์ VS ไบเดน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังความวุ่นวายในการดีเบตชิงประธานิบดีสหรัฐฯ ครั้งก่อน ทีมงานผู้จัดการดีเบตตัดสินใจออกกฎ “ปิดไมค์” ขณะอีกฝ่ายพูด

เข้าสู่โค้งสุดท้ายกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 ระหว่าง 2 ผู้เข้าชิง คือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งการดีเบตครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2020 ที่ผ่านมานั้น ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่า “เละเทะที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ” เนื่องจากทรัมป์พูดแทรกหลายครั้งขณะที่ไบเดนแสดงวิสัยทัศน์

“ทรัมป์” ค้านเปลี่ยนกติกาดีเบต

สุดโกลาหล! “ทรัมป์ - ไบเดน” ประชันวิสัยทัศน์ครั้งแรกบนเวทีดีเบต

“ทรัมป์” ติดโควิด-19 ตัวแปรใหม่เลือกตั้งสหรัฐฯ

ด้วยเหตุนี้ ในการดีเบตผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งที่ 2 และครั้งสุดท้าย คืนวันที่ 22 ตุลาคม 2020 (เช้าวันที่ 23 ตามเวลาประเทศไทย) ณ มหาวิทยาลัย เบลมอนต์ เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี โดยขณะผู้สมัครฝ่ายหนึ่งกำลังตอบคำถาม ทีมงานผู้จัดการดีเบตจะ “ปิดไมค์” อีกฝ่ายหนึ่ง เพื่อป้องกันการรบกวน

คณะกรรมาธิการที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในการอภิปรายประธานาธิบดี (CPD) ประกาศว่า การดีเบตยังคงใช้ระยะเวลา 90 นาที แบ่งออกเป็น 6 ส่วน ๆ ละ 15 นาที โดยผู้สมัครแต่ละคนมีเวลา 2 นาทีในการกล่าววิสัยทัศน์หรือตอบคำถามโดยอีกฝ่ายไม่สามารถแทรกได้ จากนั้นจะเป็นการอภิปรายแบบเปิด ซึ่งจะเปิดเสียงไมค์ทั้งสองฝั่ง

คณะกรรมาธิการกล่าวเพิ่มเติมว่า “เราตระหนักดีว่า หลังจากการหารือกับทีมหาเสียงทั้งสองฝ่ายแล้ว ทั้งสองฝ่ายอาจไม่พอใจกับมาตรการที่ประกาศในวันนี้ คนหนึ่งอาจคิดว่านี่มันเกินไป และอีกคนอาจคิดว่านี่ยังไม่พอ แต่เราค่อนข้างสบายใจว่า การตัดสินใจนี้จะสร้างสมดุลที่เหมาะสมในการดีเบต ซึ่งมีประชาชนเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุด”

การเปลี่ยนแปลงกฎดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการอภิปรายครั้งแรกที่วุ่นวาย โดยทรัมป์พยายามขัดขวางและโจมตีไบเดนอย่างไม่ลดละ จนถึงจุดหนึ่ง ไบเดนหมดความอดทนและบอกว่า “คุณจะหุบปากได้ไหมพวก?”

แต่การเปลี่ยนแปลงกฎการดีเบตนี้ก็ทำให้ทีมงานฝ่ายทรัมป์ไม่พอใจ บิลล์ สเตเปียน (Bill Stepien) ผู้จัดการฝ่ายหาเสียงของประธานาธิบดี ออกแถลงการณ์เมื่อคืนว่า “ประธานาธิบดีทรัมป์จะมุ่งดีเบตกับโจไบเดนโดยไม่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงกฎในนาทีสุดท้ายจากคณะกรรมาธิการที่ลำเอียง ในความพยายามครั้งล่าสุดที่จะมอบประโยชน์แก่ผู้สมัครที่พวกเขาชื่อนชอบฝักใฝ่”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ