“อนุทิน” ลั่น นักท่องเที่ยวจีน ชุดแรกเข้าไทย ปลอดภัยแน่นอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันรัฐมีมาตรการเข้มงวดดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวกลุ่ม ประเภทพิเศษ Special Tourist Visa ซึ่งเดินทางมาถึงไทยกลุ่มแรกแล้วเมื่อวานนี้(20 ต.ค.)

นักท่องเที่ยวจีน กลุ่มแรกถึงไทยแล้ว พร้อมกักตัว 14 วัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจีนชุดแรกว่า เป็นไปตามแผนที่วางไว้อยู่แล้ว ยืนยันว่า ไทยมีมาตรการที่ใช้ป้องกันอย่างเต็มที่ คนที่จะเดินทางผ่านเข้ามาต้องผ่านการตรวจมาระดับหนึ่งแล้ว เมื่อเข้ามาที่ประเทศไทยก็ต้องมากักตัวอีก 14 วัน

ดังนั้นมีความปลอดภัยแน่นอน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทยอยแจ้งความจำนงขอเข้ามาที่ประเทศไทยเรื่อย ๆ ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการเริ่มต้นการท่องเที่ยวที่ประเทศไทย ต้องชื่นชมคนที่มาและอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด เพราะต้องมาอยู่ภายใต้กฎระเบียบหลายอย่าง

ส่วนสามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทยได้เท่าไหร่ นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องการรองรับไม่ต้องห่วง เพราะเราเคยรับได้หลักแสนและหลักล้านคน

ส่วนกรณีที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่นออกมาทักท้วงเรื่องการซื้อวัคซีนจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดว่าแทนที่จะสนับสนุนวัคซีนของไทย นายอนุทิน ได้ตอบโต้นายวีระ ด้วยการย้อนถามว่า “ทำไมจะไม่สนับสนุน และเห็นว่า นายวีระก็พูดไปเรื่อย รัฐบาลสนับสนุนทุกอัน ทั้งจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รพ.ศิริราช รวมถึงของเอกชน เช่นไบโอเนท-เอเชีย

มีรายงานว่า สำหรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa หรือ STV กลุ่มแรกเดินทางเข้าประเทศไทยเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 39 คน เดินทางมาโดยสายการบิน Spring Airlines เที่ยวบินที่ 9C8579 จากเมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ ทสภ. เวลา 17.10 น. ซึ่งนักท่องเที่ยวดังกล่าวยังคงต้องผ่านกระบวนการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด - 19 ตามมาตรการของรัฐเหมือนกับผู้โดยสารทั่วไป และต้องตกลงยินยอมกักตัวในห้องพักจำนวน 14 วัน ใน Alternative State Quarantine: ASQ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ มีการจัดเตรียมพื้นที่บริเวณ Gate D3 และ D4 ไว้เป็นห้องพักคอยสำหรับผู้โดยสารที่ต้องรอผลตรวจ ซึ่งภายในห้องดังกล่าวมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ และจัดที่นั่งให้มีการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) รวมทั้งมีห้องน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวก รวมทั้งน้ำดื่มไว้ให้บริการด้วย

นอกจากนี้ ทสภ.ยังจัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำผู้โดยสารในการกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม หรือ ใบ ต.8 การโหลด Application ติดตามตัวรวมถึงการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆด้วย

ททท.เตรียมรับนักท่องเที่ยว STV จากจีน 41 คนเดินทางถึงไทยวันนี้

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ