ญี่ปุ่น คิดค้นถุงกินได้ ลดปัญหากวางนารา กินถุงพลาสติก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไปดูชาวเมืองนารา ของญี่ปุ่น ที่คิดค้นและพัฒนาถุงกระดาษที่สามารถย่อยสลายได้ และเป็นมิตรกับกวางนาราจำนวนกว่า 1,200 ตัว ที่อาศัยอยู่ในสวนสาธารณะเมืองนารา

กวางเมืองนารากัดนักท่องเที่ยวมีสถิติสูง

ที่ผ่านมา ผู้เยี่ยมชมได้รับอนุญาตให้ป้อนแครกเกอร์ปราศจากน้ำตาลที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษ และไม่ได้บรรจุอยู่ในถุงพลาสติก ให้กับกวางนารา แต่มีความเป็นไปได้ที่นักท่องเที่ยวจะให้อาหารและของว่างอื่นๆ กับกวาง และทิ้งบรรจุภัณฑ์ไม่เป็นที่ ก่อนที่กวางจะได้กลิ่นถุง และกินเข้าไปเพราะคิดว่าเป็นอาหาร โดยเมื่อปีที่แล้ว มีกวางนารา 9 ตัวตายจากการกินขยะพลาสติกที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ และในท้องของกวางตัวหนึ่งพบพลาสติกหนักกว่า 4 กิโลกรัม

สำหรับถุงกระดาษดังกล่าวผลิตขึ้นจากกล่องนมรีไซเคิลและรำข้าว ซึ่งเป็นส่วนผสมเดียวกับที่ใช้ทำแครกเกอร์ของกวาง และได้รับการทดสอบจากห้องปฏิบัติการวิจัยอาหารของญี่ปุ่นแล้วว่า มีความปลอดภัยสำหรับการบริโภค โดยผู้ผลิตตั้งราคาขายถุงกระดาษดังกล่าวไว้ที่ใบละ 100 เยน หรือเกือบ 30 บาท เมื่อเทียบกับถุงพลาสติกธรรมดา ซึ่งมีสนนราคาที่ถูกกว่ามาก

เบื้องต้น มีการขายถุงกระดาษอย่างน้อย 3,500 ใบ ให้กับธุรกิจห้างร้านท้องถิ่นแล้ว 6 แห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักงานการท่องเที่ยว ธนาคาร และร้านขายยาในพื้นที่

เมื่อหลายประเทศล็อกดาวน์ ธรรมชาติจึงฟื้นตัวในช่วงโควิด-19

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ