ด่วน!ศาลไต่สวนดีอีเอส ยกเลิกคำสั่งปิดสื่อ ‘Voice TV’ เยาวชนปลดแอก ยก 'รธน.' เสรีภาพสื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส เผยว่าศาลมีคำสั่งปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ของ วอยซ์ทีวี และ เยาวชนปลดแอก รวมทั้งกำลังพิจารณาสำนักงานข่าวออนไลน์ อีก 3 แห่ง ตามที่กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เสนอให้ตรวจสอบและระงับ

ด่วน! คำสั่งศาลสั่งปิดทุกแพลตฟอร์ม​ "เยาวชนปลดแอก" อีก​ 3 สื่อรอด

ด่วน! ศาลสั่งปิดทุกช่องทางออนไลน์ VOICE TV แล้ว ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 3 สื่อ ลุ้น

ล่าสุดวันนี้ 21ต.ค. 2563 ศาลอาญาได้เรียกตัวแทนของกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าไต่สวน

ต่อมามีรายงานว่า ศาลได้พิจารณายกคำร้องของดีอีเอสแล้ว โดยไม่ให้ปิดสื่อ วอยซ์ ทีวีและ เยาวชนปลดแอก  ทั้งนี้ให้ยกเลิกคำสั่งของศาลที่เคยสั่งไป ซึ่งเกิดจากรับรู้ข้อมูลไม่ครบถ้วนทั้งหมด

ทั้งนี้ มีรายงานว่า มีการหยิบยกประเด็น สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ 2560

“มาตรา 35 บุคคลซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนย่อมมีเสรีภาพในการเสนอข่าวสารหรือการแสดงความคิดเห็นตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพการสั่งปิดกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนอื่นเพื่อลิดรอนเสรีภาพตามวรรคหนึ่ง จะกระทํามิได้”

Voice TV ออกแถลงการณ์ ยันทำหน้าที่ตามวิชาชีพสื่อ ไม่มีบิดเบือนข่าวสาร

พบ 3 แสนบัญชีฝ่าพ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งปิด Telegram เยาวชนปลดแอก พบบัญชีอวตาร ปลุกปล้นสดมภ์

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตามรัฐธรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ห้ามรัฐปิดสื่อมวลชนเพื่อลิดรอนเสรีภาพในการเสนอข่าวสาร และการตีความพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ก็ ให้อำนาจศาลระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลออกจากระบบ

"คอมพิวเตอร์" เพียงแค่ข้อมูล หรือข้อความที่เป็นเฉพาะเจาะจงเท่านั้น ส่วนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ห้ามการเสนอข่าวที่มีข้อความทำให้ประขาชนหวาดกลัวนั้น กฎหมายประสงค์ให้ห้ามเป็นการ
เฉพาะข่าวหรือข้อความเช่นเดียวกัน ไม่ได้มีเจตนาที่จะให้ปิดช่องทางการสื่อสารทั้งช่องทาง

ดังนั้น การที่ศาลมีคำสั่งระงับการแพร่หลายซึ่งของ URL ทั้ง 12 รายการ ซึ่งเป็นการปิดช่องสถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี, สำนักข่าวประชาไท, The Reporters, The STANDDARD หรือของกลุ่มเยาวชนปลดแอก Fee YOUTH โดยเหตุที่ผู้ร้องไม่ได้แสดงให้ชัดเจนว่าเป็นการขอปิดทั้งช่องทาง ทำให้ศาลไม่รู้ข้อเท็จจริงทั้งหมด จึงมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งระงับในตอนแรก และยกคำร้องของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ