'บิ๊กตู่' เตรียมยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ในกทม. หดหู่ใจเหตุ 16 ต.ค.ทำร้ายตำรวจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯแถลง ถึงสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง ขอให้ถอยคนละก้าว ใช้กลไกสภาฯแก้ปัญหา และเตรียมยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงฯ

เมื่อเวลา 19.00น. วันที่ 21 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ ร่วมการเฉพาะกิจ ถึงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองเรียกร้อง 3 ข้อสำคัญจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎร"

นายกฯ ขอให้ถอยคนละก้าว ต้องปกป้องประเทศจากพลังมืด ได้ยินเสียงประท้วง แต่ทำตามไม่ได้!

ใจความสำคัญ คือให้ถอยคนละก้าวยุติการชุมนุม รับฟังกัน โดยสื่อสารผ่านส.ส.และ ใช้กลไกลรัฐสภาในการแก้ปัญหาความขัดแย้งของประเทศ

ตอนหนึ่ง  พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า 

“ผมกำลังเตรียมจะยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

ในเขตท้องที่กรุงเทพฯ เร็วๆ นี้  

ยกเว้น หากมีสถานการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น”

และกล่าวด้วยว่า เมื่อคืนวันศุกร์ (16 ตุลาคม) ที่ผ่านมา เราได้เห็นเหตุการณ์บางอย่างที่ไม่มีใครอยากเห็นว่าเกิดขึ้นในประเทศไทย

"เราได้เห็นการกระทำ ที่น่าหดหู่ใจอย่างมากที่เกิดขึ้นกับตำรวจ มีการทุบตีทำร้ายตำรวจด้วยคีมเหล็กขนาดใหญ่ และพฤติกรรมรุนแรงอีกหลายอย่างต่อเจ้าหน้าที่ เป็นการตั้งใจทำร้ายคนไทยด้วยกัน

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเรามองให้ลึกลงไปกว่านั้น แม้เราจะเห็นคนกลุ่มเล็กๆ ที่มีเจตนาร้าย และปฏิบัติตัวไม่ดีอย่างรุนแรง แต่เวลาเดียวกัน เราก็เห็นว่า ยังมีคนอีกมากมายที่แม้ว่าจะกำลังทำผิดกฏหมาย แต่ก็ปฏิบัติตนด้วยความสงบ มีเจตนาดีที่ต้องการขอความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม และมีความจริงใจที่อยากจะเห็นประเทศดีขึ้น เรามองเห็นคนกลุ่มนี้ด้วย

เราจะไม่สามารถได้มาซึ่งสังคมแบบที่เราต้องการ ด้วยการใช้คีมเหล็กขนาดใหญ่ตีใส่กัน หรือด้วยการทำลายเศรษฐกิจการหาเลี้ยงปากท้องของคนไทยด้วยกัน หรือด้วยการโจมตีสถาบันอันเป็นที่รักและเคารพยิ่งของคนไทย

ขณะเดียวกัน เราก็ไม่สามารถได้มาซึ่งสังคมแบบที่เราต้องการ ด้วยการขอคืนพื้นที่ ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ด้วยเช่นเดียวกัน รัฐบาลพยายามผ่อนปรน หลีกเลี่ยง มีการประกาศให้ทราบก่อนทุกครั้ง ตามมาตรฐานสากล

เราจะทำให้เกิดสังคมแบบที่เราต้องการได้ ด้วยการพูดคุยกัน ยอมรับซึ่งกันและกัน พร้อมรับฟังและเข้าใจกัน และพร้อมที่จะประนีประนอม"นายกรัฐมนตรีกล่าว

ประกาศ ม็อบ 21 ตุลา เคลื่อนไปทำเนียบฯ 'ผบ.ตร.' คุมเข้มพื้นที่ไข่แดงแล้ว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ