'บิ๊กตู่' เตรียมยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ในกทม. หดหู่ใจเหตุ 16 ต.ค.ทำร้ายตำรวจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯแถลง ถึงสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง ขอให้ถอยคนละก้าว ใช้กลไกสภาฯแก้ปัญหา และเตรียมยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงฯ

เมื่อเวลา 19.00น. วันที่ 21 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ ร่วมการเฉพาะกิจ ถึงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองเรียกร้อง 3 ข้อสำคัญจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎร"

นายกฯ ขอให้ถอยคนละก้าว ต้องปกป้องประเทศจากพลังมืด ได้ยินเสียงประท้วง แต่ทำตามไม่ได้!

ใจความสำคัญ คือให้ถอยคนละก้าวยุติการชุมนุม รับฟังกัน โดยสื่อสารผ่านส.ส.และ ใช้กลไกลรัฐสภาในการแก้ปัญหาความขัดแย้งของประเทศ

ตอนหนึ่ง  พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า 

“ผมกำลังเตรียมจะยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

ในเขตท้องที่กรุงเทพฯ เร็วๆ นี้  

ยกเว้น หากมีสถานการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น”

และกล่าวด้วยว่า เมื่อคืนวันศุกร์ (16 ตุลาคม) ที่ผ่านมา เราได้เห็นเหตุการณ์บางอย่างที่ไม่มีใครอยากเห็นว่าเกิดขึ้นในประเทศไทย

"เราได้เห็นการกระทำ ที่น่าหดหู่ใจอย่างมากที่เกิดขึ้นกับตำรวจ มีการทุบตีทำร้ายตำรวจด้วยคีมเหล็กขนาดใหญ่ และพฤติกรรมรุนแรงอีกหลายอย่างต่อเจ้าหน้าที่ เป็นการตั้งใจทำร้ายคนไทยด้วยกัน

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเรามองให้ลึกลงไปกว่านั้น แม้เราจะเห็นคนกลุ่มเล็กๆ ที่มีเจตนาร้าย และปฏิบัติตัวไม่ดีอย่างรุนแรง แต่เวลาเดียวกัน เราก็เห็นว่า ยังมีคนอีกมากมายที่แม้ว่าจะกำลังทำผิดกฏหมาย แต่ก็ปฏิบัติตนด้วยความสงบ มีเจตนาดีที่ต้องการขอความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม และมีความจริงใจที่อยากจะเห็นประเทศดีขึ้น เรามองเห็นคนกลุ่มนี้ด้วย

เราจะไม่สามารถได้มาซึ่งสังคมแบบที่เราต้องการ ด้วยการใช้คีมเหล็กขนาดใหญ่ตีใส่กัน หรือด้วยการทำลายเศรษฐกิจการหาเลี้ยงปากท้องของคนไทยด้วยกัน หรือด้วยการโจมตีสถาบันอันเป็นที่รักและเคารพยิ่งของคนไทย

ขณะเดียวกัน เราก็ไม่สามารถได้มาซึ่งสังคมแบบที่เราต้องการ ด้วยการขอคืนพื้นที่ ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ด้วยเช่นเดียวกัน รัฐบาลพยายามผ่อนปรน หลีกเลี่ยง มีการประกาศให้ทราบก่อนทุกครั้ง ตามมาตรฐานสากล

เราจะทำให้เกิดสังคมแบบที่เราต้องการได้ ด้วยการพูดคุยกัน ยอมรับซึ่งกันและกัน พร้อมรับฟังและเข้าใจกัน และพร้อมที่จะประนีประนอม"นายกรัฐมนตรีกล่าว

ประกาศ ม็อบ 21 ตุลา เคลื่อนไปทำเนียบฯ 'ผบ.ตร.' คุมเข้มพื้นที่ไข่แดงแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ