ระอุ! รบ.ไนจีเรีย สั่งเคอร์ฟิว 24 ชม. หลังทหารยิงผู้ประท้วง เจ็บอื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลไนจีเรีย ประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง แบบไม่กำหนด ในเมืองลากอส และอีกหลายเมืองโดยรอบ หลังม็อบต่อต้านการใช้ความรุนแรงของตำรวจ บานปลายเป็นเหตุรุนแรง และมีรายงายผู้ประท้วงถูกยิง

นายกฯ ขอให้ถอยคนละก้าว ต้องปกป้องประเทศจากพลังมืด ได้ยินเสียงประท้วง แต่ทำตามไม่ได้!

ยานอวกาศนาซา ลงจอดเก็บตัวอย่าง ดาวเคราะห์น้อย “เบนนู”

ข้อมูลจากผู้เห็นเหตุการณ์ และแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนล ยืนยันว่า ผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งถูกทหารไนจีเรียยิงใส่จริง และมีผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

ด้านผู้ว่าการรัฐลากอส ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองลากอส เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศไนจีเรีย ยืนยันว่า มีผู้บาดเจ็บระหว่างการประท้วงเมื่อวันอังคารไม่ต่ำกว่า 25 คน แต่ปฏิเสธที่จะยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตหรือไม่ และเนื่องด้วยสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ทางการรัฐลากอสจึงตัดสินใจประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง ในพื้นที่เมืองลากอส และอีกหลายเมืองโดยรอบ โดยมีการเสริมกำลังตำรวจตั้งด่านปิดถนน เพื่อไม่อนุญาตให้ยานพาหนะแล่นผ่าน แต่ยังมีรายงานว่าชาวบ้านหลายร้อยคนยังฝ่าฝืนคำสั่งเคอร์ฟิว จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสลายการชุมนุม

ด้านประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ของไนจีเรีย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและเร่งหาทางยุติการเผชิญหน้า

สำหรับการชุมนุมในประเทศไนจีเรียตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีจุดยืนเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงของตำรวจ และเรียกร้องให้ยุบหน่วยต่อต้านการโจรกรรมพิเศษ หรือ ซาร์ส (SARS) ที่มีการใช้อิทธิพลข่มขู่ กรรโชก และฆาตกรรมประชาชนมาตลอดหลายปี

ขณะที่ผู้กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการติดแฮชแท็ก #EndSARs ในสังคมออนไลน์ เพื่อระดมคนเข้าร่วมการชุมนุม

 

Photo : Kola Sulaimon / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ