น้ำท่วมขัง ชุมชนพิมายกว่า 1 สัปดาห์ น้ำเริ่มเน่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครราชสีมายังมีหลายแห่งเดือดร้อนหนัก โดยเฉพาะบริเวณใกล้ลำน้ำลำตะคอง นำเอ่อท่วมขึ้นถึงระดับเข่า ขณะเดียวกัน ที่ชุมชนพิมาย น้ำเริ่มเน่าจากที่ท่วมขังนานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

ปากช่อง เร่งอพยพชาวบ้าน หลังน้ำป่าทะลักเข้าบ้านเรือน

โคราชอ่วม น้ำทะลักเข้าเขตเศรษฐกิจ

สภาพน้ำท่วมขังในหมู่บ้านวังกุ่ม หมู่ 14 ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ที่ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร และเป็นน้ำนิ่ง ไม่มีทางระบายออก เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดแม่น้ำมูล ทำให้น้ำเริ่มเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น ชาวบ้านกว่า 20 หลังคาเรือนเดือดร้อนอย่างหนัก

นอกจากนี้ ทางราชการ ได้เร่งผลักดันน้ำจากเขื่อนพิมายออกมาลงสู่ลำน้ำมูล เพื่อเตรียมรองรับน้ำที่กำลังไหลหลากมาจากอำเภอปักธงชัย ในเร็วๆนี้ด้วย

ส่วนสถานการณ์ในเขตตัวเมืองนครราชสีมา ขณะนี้ ทางเทศบาลได้ติดธงแดงบริเวณลำน้ำ ลำตะคอง ถนนมิตรภาพซอย 4 ชุมชนย่านตัวเมือง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เร่งอพยพ หลังมีน้ำล้นตลิ่ง หลากท่วมถนน ร้านค้า สถานประกอบการ และบ้านเรือน ระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้นชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้

ขณะเดียวกัน น้ำจากลำตะคองยังล้นตลิ่งท่วมชุมชนอื่นใกล้เคียงอยู่แนวฝั่ง เช่น ตะคองเก่า และ สำโรงจันทร์ มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 80 หลังคาเรือน ซึ่งชาวบ้านบอกว่า อยากให้ชะลอการระบายน้ำจากเขื่อนไว้ก่อน เพราะหากมีน้ำมาเพิ่มอีก คงเดือดร้อนหนักกว่านี้แน่นอน

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง "พายุโซนร้อนกำลังแรง “โซเดล” (พายุระดับ 4) ว่า เมื่อเวลา 04.00 น.พายุโซนร้อนกำลังแรงโซเดล (พายุระดับ 4) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 16.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 116.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 25-26 ตุลาคม 2563 หลังจากนั้น จะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ด้านตะวันออกและตอนล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนบางแห่งกับมีลมแรงทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ทางกรมอุตุฯ เตรียมออกประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการในวันนี้ เนื่องจากประเทศไทยมีอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ต่ำกว่า 23 องศาฯ จึงเป็นเกณฑ์ที่สามารถประกาศเข้าสู่หน้าหนาวได้ ในตัวเมืองจะอยู่ราว 20-23 องศาฯ ส่วนตามยอดดอยจะต่ำกว่า 20 องศาฯ และในเดือน ธ.ค.63 - ม.ค.64 จะเป็นช่วงหนาวสุด คนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีโอกาสสัมผัสอากาศหนาว อุณหภูมิ 15-16 องศาฯ

เขื่อนลำตะคองวิกฤต! ผู้ว่าฯ โคราช สั่งเตรียมอพยพคน 5 อำเภอ

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ