เปิดใจ “โตโต้ ปิยรัฐ” แนะ รัฐเรียนรู้การชุมนุมรูปแบบใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ผู้ชุมนุมจะย้ำตลอดว่าไม่มีแกนนำคนไหนกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวแบบเบ็ดเสร็จ แต่การเคลื่อนไหวที่ผ่านมา ก็จะพบว่ามีกลุ่มคนทำหน้าที่กำหนดกิจกรรม หรือ เป็นกลุ่มเจรจากับตำรวจ ทีมข่าวพีพีทีวี พูดคุยกับ นายปิยรัฐ จงเทพ อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่ทำหน้าที่เจรจากับตำรวจในเกือบทุกการเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุม เขาบอกว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องเรียนรู้ เพราะ เป็นรูปแบบการชุมนุมที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

"มายด์ ภัสราวลี "ประกาศสู้ต่อ กดดัน"ประยุทธ์"ลาออก หลังได้ประกัน

เครือข่ายรามฯ ชุมนุมสน.หัวหมาก หลังแจ้งความถูกทำร้าย

นายปิยรัฐ จงเทพ อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็น ผู้อำนวยการกองงานมวลชนอาสาในกิจการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คณะราษฎร เขามองว่า การชุมนุมในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นการชุมนุมรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งการนัดหมายชุมนุม และ การประกาศยุติการชุมนุม เพราะ เป็นการประกาศผ่านสื่อโซเชียลโดยไม่มีแกนนำ รวมถึง ตลอดการชุมนุมก็ไม่มีแกนนำหลัก ทุกคนสามารถลุกขึ้นแสดงความเห็นและนำการชุมนุมได้

นายปิยรัฐ ยังบอกอีกว่า นี่เป็นบทเรียนสำคัญของรัฐบาล ที่ต้องเรียนรู้ว่า หากมีการจับกุมแกนนำ ก็จะมีคนอื่นๆ พร้อมขึ้นมาเป็นแกนนำแทน ซึ่ง อาจทำให้รัฐบาลไม่สามารถควบคุมการชุมนุมและผู้ชุมนุมได้

แต่นายปิยรัฐ ก็ยอมรับว่า การที่ไม่มีแกนนำหลักในสถานการณ์ที่ผู้ชุมนุมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ทำให้การควบคุมดูแลการชุมนุมทำได้ยากมากขึ้น เพราะ เสี่ยงเรื่องการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงจากมือที่ 3 หรือ กลุ่มคนเห็นต่าง อย่างกรณีของมหาวิทยาลัยรามคำแหงเมื่อวานนี้ (21ต.ค.)

ส่วนการยกระดับการชุมนุม นายปิยรัฐ บอกว่า ไม่รู้ว่าจะยกระดับไปได้มากน้อยแค่ไหน เพราะ ตอนนี้การขับเคลื่อนการชุมนุมเป็นไปโดยธรรมชาติ ไม่มีการจัดตั้ง ไม่มีแกนนำ แต่เชื่อว่าหาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออก ตามข้อเรียกร้อง ก็จะทำให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของรัฐบาล และ สถานการณ์คลี่คลายมากขึ้น

กอร.ฉ.เปิดอีกมุมปะทะในม.รา​ม ระบุกลุ่ม 3 นิ้ว ยั่วยุ​ จนเสื้อเหลืองทนไม่ไหว!

“วิสาร” ชี้ ทางเลือก “บิ๊กตู่” เป็นฮีโร่หรือเป็นทรราช

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ