แฟนคลับเกาหลี บริจาคเงินหนุนม็อบกว่า 4 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อสงสัยว่า ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการชุมนุมมาจากที่ไหน เพราะ กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน ล่าสุดมีข้อมูลถูกเผยแพร่ออกมาผ่าน เว็บไซต์ korseries พบว่า แฟนคลับกลุ่มศิลปินเกาหลีช่วยกันบริจาคเงินเพื่อใช้เคลื่อนไหวชุมนุม เฉพาะ 3-4 วันที่ผ่านมา มียอดบริจาครวมกว่า 4 ล้านบาท

เปิดแนวคิดพลังแฟนคลับเกาหลี สู่การเรียกร้องประชาธิปไตย

“ทนายนกเขา”แจงเหตุยืนขวางขบวนผู้ชุมนุม “ห่วงร้าวลึก”

กลุ่มแฟนคลับชื่นชอบศิลปินเกาหลีในประเทศไทย ที่รวมตัวกันเรียกกันว่า “แฟนด้อม” (fandom) ซึ่งเป็นคำย่อมาจากคำว่า fanclub+kingdom หมายถึง กลุ่มแฟนคลับของศิลปินที่รวมตัวกันเป็นอาณาจักร ร่วมกันจัดกิจกรรมบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม โดยเปิดระดมทุน 3-4 วันที่ผ่านมา พบว่า มากกว่า 30 แฟนด้อม บริจาคเงิน รวมยอดได้ กว่า 4 ล้าน 5 หมื่นบาท (ยอดนี้เป็นยอดที่สรุปไว้เมื่อวานนี้ 20ต.ค.)

เว็บไซต์ korseries รวมกับ กลุ่มแฟนด้อม จัดทำยอดการบริจาค พบว่า แต่ละกลุ่มจะรวมเงินบริจาคกันเอง ซึ่งวงที่กลุ่มแฟนคลับรวมเงินกันได้มากที่สุด คือ

Girls’ Generation รวมเงินกันได้ กว่า 770,000 บาท

วง Super Junior รวมเงินกันได้ 700,000 บาท

วง BTS รวมเงินได้ 480,000 บาท

วง EXO รวมเงินกันได้ 350,000 บาท

GOT-7 รวมเงินได้ 340,000 บาท

วง TVXQ! + JYJ รวมเงินได้ 206,000 บาท

BLACKPINK รวมเงินได้ 204,000 บาท

ทีมข่าวพีพีทีวี คุยกับหนึ่งในแฟนคลับ ให้ข้อมูลว่า การรวมเงินครั้งนี้ แต่ละ “ด้อม” จะนำเงินไปใช้ในการชุมนุมต่างกัน เช่น ซื้ออุปกรณ์จำเป็นที่ต้องใช้ เช่น เสื้อกันฝน หมวก หรือ อาหาร ไปแจกจ่าย รวมถึง โอนเงินไปให้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อใช้ช่วยประกันตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับ หรือ โอนไปให้กับกลุ่มที่ประกาศตัวเป็นท่อน้ำเลี้ยงหลัก เช่น ทราย เจริญปุระ

แหล่งข่าวยังบอกอีกว่า การรวมเงินเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เป็นเรื่องปกติของกลุ่มแฟนคลับ แต่ละ ด้อม เพราะ จะรวมเงินกันทำกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นประจำอยู่แล้ว เช่น นำเงินไปทำบุญ  ซื้ออาหารให้สัตว์จรจัด หรือ รวมเงินกันทำกิจกรรมที่กลุ่มสนใจ เช่น ซื้อป้ายโฆษณาตามสถานที่ต่างๆ เพื่อติดภาพศิลปินที่ชื่นชอบ

อย่างก่อนหน้านี้มีการประกาศจุดยืนและเชิญชวนกลุ่มแฟนคลับ ยกเลิก ซื้อป้ายโฆษณาบน BTS และ MRT เพราะ มองว่า มีการปิดการเดินรถทำให้ประชาชนเดินทางไม่สะดวก

เรียกว่านับเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียล หลังกลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ออกมาชุมนุมเรียกร้องให้เกิดความเปลี่ยนแปลง และมีการเรียกร้องให้ดารานักแสดง ออกมาแสดงจุดยืน ตนมีการติดแฮชแท็ก #วันนี้ดาราCall Out
ซึ่งทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลกระแสความนิยมหลังบุคคลที่มีชื่อเสียง ออกมาแสดงชัดเจนจุดยืนเรื่องนี้ โดยอ้างอิงข้อมูลกระแสความนิยม จากเว็ปไซต์ thailandsuperstar.com

เริ่มจากดารานักแสดง โฟกัส จีระกุล ถือว่าเป็นนักแสดงบุคคลต้นๆในวงการบันเทิง ที่ออกมาแสดงจุดยืน แสดงความคิดเห็นเรื่องการชุมนุม เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. จากกรณีเจ้าหน้าที่รัฐพยายามสลายการชุมนุมที่บริเวณแยกปทุมวัน เธอได้โพสต์แสดงจุดประสงค์อย่างชัดเจน พบยอดฟอลโลใน IG มีคนกดติดตามวันที่ 16 ต.ค.วันเดียวมียอดพุ่งสูงขึ้นกว่า 8 พันคน และต่อเนื่องจนถึงวันที่17 ต.ค. จนถึงปัจจุบัน มียอดคนติดตามเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 หมื่นคนแล้ว  เช่นเดียวกับ มดดำ -คชาภา ตันเจริญ พิธีกรคนดัง ได้ไปร่วม ชุมนุมเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่บริเวณ 5 แยกลาดพร้าว พบว่ามียอดฟอลโล IG เฉพาะวันเดียวมีผู้คนกดติดตามมากกว่า 1 หมื่น 5 พันคน และเพิ่มยอดขึ้นเรื่อยจนถึงปัจจุบัน

ด้านน้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 เป็นหนึ่งบุคคลที่มีชื่อเสียงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการชุมนุมที่เกิดขึ้น โพสต์ภาพข้อความว่า STAY SEAF ทำให้ยอดคนติดตามในวันที่ 17 ต.ค.เพิ่มขึ้นมากว่า 1.2หมื่นคน และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในโลกโซเชียลยังมีการเปิดเผยว่า พบกลุ่มคนที่ไม่หวังดีที่แฝงตัวเข้ามาในกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมาก ทำการแอบถ่ายโดยเฉพาะสาวๆ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ต.ค.63 ที่ผ่านมา
โดยบุคคลกลุ่มนี้จะแฝงตัวเข้ามาในกลุ่มชุมนุม และจะถ่ายภาพและคลิปวิดีโอเฉพาะสาวๆที่เข้าร่วมการชุมนุม แต่งกายในรูปแบบต่างๆและมีการทวิตฯข้อความชักชวนให้ผู้ที่สนใจภาพถ่ายหรือวิดีโอเข้ากลุ่มลับ ในราคา 300 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ