"บ้านเรา" คิดต่างได้ แต่ ไม่แตกแยก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครอบครัวเดียวกัน แต่มีความเห็นทางการเมืองแตกต่างกัน ถือเป็นเรื่องปกติโดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน แต่หากความเห็นต่างนั้นนำมาซึ่งความขัดแย้งภายในบ้าน ก็ควรหาวิธีจัดการ ทีมข่าวพีพีทีวี มีโอกาสพูดคุยกับครอบครัว "สุขกำเนิด" 1 ใน ครอบครัวที่ ลูกๆ มีบทบาทในการออกมาเรียกร้องสิทธิต่างๆ ทางการเมือง หลายครั้ง อาจจะมีการทะเลาะกันบ้างในเรื่องหลักการ และ การแสดงออก

เปิดใจ !! ลูกสาว “สายัณห์ ยุติธรรม” คุยการเมืองกับพ่อได้ แม้เห็นต่าง

ผอ.ร.ร.วัดอรุณรังษี เผย โซเชียลฯ ทำโลกของเด็กหมุนไว

เดชรัต สุขกำเนิด นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ เล่าให้ทีมข่าวฟังถึง วิธีการเลี้ยงลูกทั้ง 2 คน กับวัยที่อยู่ในช่วงมีความเห็นทางการเมืองแบ่งแยกหลายฝ่าย และในครอบครัวของเขา ทุกคนก็ไม่ได้มีความเห็นตรงกัน ในบทบาทของความเป็นพ่อ เขาต้องแก้ปัญหานั้น เพื่อรักษาความสัมพันธ์ในครอบครัว 

เดชรัต นำประสบการณ์ของตัวเองที่เคยมีความเห็นต่างกับพ่อในอดีต มาปรับใช้ การพูดคุย คือสิ่งสำคัญที่สุด เดชรัตน์ เลือกวิธี การลงพื้นที่ไปร่วมชุมนุมกับลูก ด้วยการร่วมซักซ้อม คาดการณ์สถานการณ์ร่วมกัน แม้ว่าจะมีความเป็นห่วงมากเท่าไหร่ แต่ก็ต้องเคารพสิทธิความต้องการของลูกด้วยเช่นเดียวกัน

แดนไท สุขกำเนิด ลูกชายวัย 17 ปี ระบุว่า โชคดีที่พ่อแม่ เคารพสิทธิของตัวเองและพี่สาว ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง ศาสนา ที่ผ่านมา อาจจะคิดต่างกับพ่อแม่บ้าง จนนำไปสู่การทะเลาะกัน แต่สุดท้ายแล้ว ทุกคนก็ปรับตัวเข้าหากันคนละครึ่งทาง โดยยึดเหตุผลเป็นหลัก

หากในมุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ให้ข้อมูลไว้ว่า หลักคิดง่ายๆ คือการใช้ “สุนทรียสนทนา” คุยด้วยสติ ใช้สันติวิธี ไม่ใช้อารมณ์ ซึ่งจะช่วยพ่อแม่ลูก เคารพศักดิ์ศรี และ เคารพความเห็นที่แตกต่างกันได้ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในครอบครัว

ความเห็นที่แตกต่างกัน เกิดขึ้นในทุกสังคม รวมถึงหน่วยย่อยอย่างครอบครัว แต่การรับฟังข่าวสาร เลือกคิดตัดสินใจเชื่อ ความเคารพในความเห็นต่าง ที่สำคัญคือ เปิดพื้นที่ให้เกิดบทสนทนา เป็นบันไดขั้นแรกสู่ทางออกที่สังคมจะก้าวผ่านเดินหน้าต่อไปได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ