สธ.เผยผลสอบสวนโรค "หญิงฝรั่งเศส" รับเชื้อโควิด-19 ในไทย ระหว่างกักตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศสอายุ 57 ปีที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระบุผลการสอบสวนโรคสามารถยืนยันได้ว่า ผู้ป่วยได้รับเชื้อระหว่างพักอยู่ในสถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด ขณะที่ผลการตรวจผู้ใกล้ชิดเป็นลบ

กระทรวงสาธารณสุข เผยผลสอบสวนโรคหญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อโควิด-19 ในไทย โดยผลการตรวจเลือดไม่พบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดและพนักงานของสถานที่กักกันโรค ผลตรวจไม่พบเชื้อ และได้ให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ คุมเข้มมาตรฐานของสถานที่กักตัวที่รัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด

ด่วน !! พบหญิงชาวฝรั่งเศส ติดโควิด-19 ที่เกาะสมุย

สำหรับการสอบสวนในสถานที่กักกันโรค จังหวัดสมุทรปราการ ที่ผู้ป่วยเข้าพักระหว่าง วันที่ 30 กันยายน ถึง 15 ตุลาคม 2563 พบผู้ปฏิบัติงานจำนวน 68 คน เก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้ว 67 คน ผลไม่พบเชื้อโควิด-19 รวมทั้งผลตรวจเลือดก็ไม่พบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 ส่วนการเก็บตัวอย่างจากสิ่งแวดล้อม จำนวน 7 ตัวอย่าง พบเชื้อโควิด-19 ที่พื้นผิวอุปกรณ์ออกกำลังกายภายในห้องฟิตเนส จำนวน 1 ตัวอย่าง จึงมีความเสี่ยงจากการที่ผู้ถูกกักกันไม่ครบ 14 วันออกมาแพร่เชื้อในห้องฟิตเนส และพื้นที่ส่วนกลางบางจุด

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคตามมาตรฐานสูงสุด และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องจนครบ 14 วัน รวมทั้งจะได้ประสานกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ คุมเข้มมาตรฐานของโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine) อย่างเคร่งครัด ไม่ให้เป็นจุดเสี่ยงเกิดการแพร่กระจายเชื้อ และขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทยที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่จังหวัดตาก นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก เปิดเผยว่า หลังจากจังหวัดตากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 คนในพื้นที่ อ.แม่สอด และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตากได้ออกประกาศ เรื่องมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคโควิด-19 ได้ดำเนินการสอบสวน กักกัน และควบคุมโรคจนทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ประกอบกับการค้นหาตรวจคัดกรองเชิงรุกในเขตพื้นที่ อ.แม่สอด และอีก 4 อำเภอชายแดนพบว่า ไม่มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิดเพิ่มนั้น จังหวัดตากจึงได้ออกประกาศเปิดด่านแม่สอดให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 24.00 น. ของวันที่ 26 ตุลาคม 2563

เร่งตรวจผู้ใกล้ชิด หญิงฝรั่งเศส ติดโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ