ดราม่าผญบ.เรี่ยไร! รับขอจริงบ้านละ 1พัน แต่ไม่บังคับ ยั๊วะเพจดังตีข่าวเกินจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผญบ.ตราด แจงเรี่ยไรจริงบ้านละ 1พัน เจ้าอาวาสยันไม่บังคับ พร้อมเอาผิดเพจดังทำให้ชาวบ้านสับสน และสร้างความเสียหายให้วัด

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก เปิดเผยข้อมูล ผู้ใหญ่บ้านทำหนังสือขอเรี่ยไรเงินจากชาวบ้าน สร้างศาลาการเปรียญ บ้านละ 1,000 บาท หากไม่บริจาค ไม่ต้องมาเผาศพ ด้านเจ้าอาวาสยืนยัน เปิดรับบริจาคจริง แต่ไม่ได้บังคับ  พร้อมเอาผิดเพจดังทำให้ชาวบ้านสับสน และสร้างความเสียหายให้วัด

ร้องตรวจสอบชายแต่งกายคล้ายพระจีน เรี่ยไรเงิน-สิ่งของ

จากกรณีนายบุญโน๊ต ภู่มณี  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ได้ทำหนังสือขอบริจาคเงินจากชาวบ้าน บ้านสะพานหิน ตำบลแหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด  ขอให้ร่วมบริจาคเงินครัวเรือนละ 1,000 บาท เพื่อนำเงินมาสร้างศาลาการเปรียญหลังเก่าที่หยุดการก่อสร้างมานานกว่า 10 ปี  ซึ่งหนังสือนี้โดยทำหนังสือส่งไปให้ชาวบ้านเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2563 โดยขอให้มีการนำเงินมาบริจาคในวันที่ 25 ตุลาคม 2563 ในเวลา 08.30 น.ที่วัดสะพานหิน

ต่อมาเพจ”Red Skull” ได้โพสต์ภาพหนังสือ และนำคำพูดของนายบุญโน๊ต ผู้ใหญ่บ้าน ที่ประกาศเสียงตามสายในหมู่บ้าน ไปวิจารณ์ในสื่อออนไลน์ ทำให้ชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

นายบุญโน๊ต เปิดเผยกับทีมข่าวว่า  ยอมรับว่าได้เขียนหนังสือขอรับบริจาค และมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางหอกระจายข่าวของหมู่บ้าน นั้นเป็นความจริง โดยตนได้ยกตัวอย่างถึงการร่วมบริจาคเงินว่า “คนเราไม่ว่าอยู่ที่ไหน เมื่อตายก็ต้องมาเผาผีกัน”  ไม่ได้บอกว่า “หากไม่บริจาคจะไม่เผาผีกัน”  ซึ่งเพจ ”Red Skull” เขียนข่าวเกินความเป็นจริง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกัน   ทั้งนี้ตนได้หารือกับนายกอบต.แหลมกลัด และเจ้าอาวาสเพื่อดำเนินในเรื่องนี้      ซึ่งปลัดอำเภอเมืองตราด ได้ขอให้ทำเรื่องชี้แจง เพราะเกรงว่าจะ ผิดพ.ร.บ.เรี่ยไรเงิน

ด้านพระครูกิตติวัฒน์ธำรง เจ้าอาวาสวัดสะพานหิน กล่าวว่า ศาลาการเปรียญที่วัด ได้ดำเนินการก่อสร้างมานานและหยุดไปเกือบ 10 ปี  จึงอยากจะสร้างต่อให้แสร็จเรียบร้อย ทางวัดจึงประชุมกับกรรมการวัดและนายกอบต.แหลมกลัด รองนายกอบต. 2 คน และผู้ใหญ่บ้าน 2 หมู่บ้าน ว่าจะขอบริจาคเงินจากชาวบ้านมาดำเนินการก่อสร้างต่อ ซึ่งมีชาวบ้านแสดงความจำนงค์พร้อมใจกันร่วมบริจาคจำนวนมาก บางคนร่วมบริจาคหลักหมื่น หลักแสนบาทก็มี แต่มีสื่อออนไลน์ไปแปลเจตนาผิดและนำข่าวไปลงโดยทำให้เกิดผิดเจตจำนงของผู้ร่วมประชุม ซึ่งจะต้องหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินการเอาผิด เพราะสร้างความเสียหายให้ทางวัด ทั้งนี้ ทางวัดจะดำเนินการก่อสร้างศาลาการเปรียญแห่งนี้ต่อไป

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนบอกว่า ได้รับจดหมายของผู้ใหญ่บ้านเพื่อขอบริจาคเงินรายละพันจริง  ตนก็ยินดีร่วมบริจาค แต่ยอมรับว่ามีชาวบ้านบางรายไม่สะดวก เนื่องจากมีรายได้น้อย ก็ร่วมบริจาคตามกำลัง

ชลบุรี! แจ้งตำรวจตรวจสอบพระสงฆ์เรี่ยไรเงิน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ