ลี คุน ฮี ผู้นำซัมซุง เสียชีวิตแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลี คุน ฮี  ผู้นำซัมซุง สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ระดับโลกสัญชาติเกาหลีใต้ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 78 ปี โดยเมื่อ 6 ปีก่อนเขาเคยมีอาการหัวใจวายมาแล้วครั้งหนึ่ง

นายลี คุน ฮี ประธานกลุ่มซัมซุงกรุ๊ปของเกาหลีใต้ เข้ารับตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานของซัมซุง ในปี 2530 หลังจาก นายลีบยอง – ชุล ผู้ก่อตั้งและเป็นบิดาของเขาเสียชีวิตลง โดยเขาดำรงตำแหน่งประธาน Samsung Group ตั้งแต่ปี 2530 - 2541 ประธานและผู้บริหารระดับสูงของ Samsung Electronics ตั้งแต่ปี 2541 – 2551 จากนั้นเป็นประธาน Samsung Electronics ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา

ทายาทซัมซุง ถูกเรียกสอบปากคำกรณี ปธน.เกาหลีใต้ ถูกถอดถอน

ซัมซุงในยุคของ ลี คุน ฮี

นับว่าเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยในช่วงปี 2542 ซัมซุงสามารถเอาชนะคู่แข่งจากญี่ปุ่นและอเมริกาได้ จนกลายเป็นผู้นำในการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ ก่อนที่จะพัฒนามาสู่โทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนคู่แข่งอันดับต้นๆ ของโลกได้สำเร็จ  

โดยแยกกลุ่มธุรกิจออกเป็น 4 กลุ่ม คือ Samsung Group, Shinsegae Group, CJ Group และ Hansol Group และตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 เป็นต้นมา ซัมซุงได้เป็นที่รู้จักเป็นสากลมากขึ้นจากสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่เป็นแหล่งรายได้สำคัญของบริษัทในปัจจุบัน

ปัจจุบันธุรกิจของซัมซุง แบ่งออกเป็น 4 หน่วยใหญ่ ๆ คือ เครื่องใช้ในบ้าน, เครื่องใช้สำนักงาน, โทรศัพท์มือถือ และส่วนประกอบหลัก ๆ ที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์ดิจิตอลที่เป็นนวัตกรรมล่าสุดของโลกในศตวรรษที่ 21 มีฐานการผลิต 25 แห่ง, บริษัทสาขาตลาด 36 แห่ง และสำนักงานย่อย 23 แห่ง ที่ประจำอยู่ใน 46 ประเทศทั่วโลก

และในปีนี้ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์  ยังก้าวขึ้นมาเป็นอันดับที่ 5 แบรนด์ที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2020 จากผลสำรวจของอินเตอร์แบรนด์ (Interbrand’s Best Global Brands 2020) ด้วยมูลค่าแบรนด์ที่ 62,300 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์ จาก 6.11 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2019 มาเป็น 6.23 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้

นอกจากนั้นแล้ว นิตยสาร ฟอบส์ ยังเคยประเมินว่าตระกูลของ ลี คุน ฮี มีทรัพย์สินสุทธิมากถึง 40.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเกาหลีใต้และมีอิทธิพลในกลุ่มแชโบล (กลุ่มธุรกิจครอบครัวขนาดยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ที่มีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ถึง 80%)

ซึ่งหลายครั้งที่ซัมซุงตั้งแต่รุ่นบิดา ตัวเขา และลูกชาย มีคดีอื้อฉาวทั้งการเลี่ยงภาษี และติดสินบนให้กับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท จนส่งผลให้ในปี 2551 เขาได้ประกาศลาออก ก่อนกลับมาเข้าสู่ตำแหน่งอีกครั้งในปี 2 ปีถัดมา ทำให้สังคมมองว่าซัมซุงดำเนินงานเหนือกฎหมายเกาหลีใต้

ในปี 2557 เขามีอาการหัวใจวายและเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยปัจจุบันการบริหารและผู้นำซัมซุงเป็นของ นายอี แจยอง บุตรชาย สำหรับ พิธีศพ ของ ลี คุน ฮี จะมีขึ้นโดยจะมีสมาชิกครอบครัวเข้าเท่านั้น

ศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุก รักษาการประธาน “ซัมซุง” 5 ปี

ประท้วงศาลเกาหลีใต้ไม่ออกหมายจับรองประธานซัมซุง

“หัวเว่ย” แซง “ซัมซุง” ขึ้นแท่นยอดขายอันดับ 1 ในไตรมาส 2

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ