"แยกราชประสงค์" สี่แยกมหาเทพ สี่แยกมหาเศรษฐี ย้อน 10 ปี ฉากใหญ่ จุดเปลี่ยนการเมืองไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สี่แยกราชประสงค์" แยกสำคัญแลนด์มาร์กด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทย และเป็นแลนด์มาร์กสำคัญทางการเมืองไทยด้วย

"สี่แยกราชประสงค์" กลายเป็นแลนด์มาร์ก การชุมนุมทางการเมืองอีกครั้ง

“คณะราษฎร 2563” ประกาศ เปลี่ยนจุดชุมนุม เป็นแยกปทุมวัน 17.00 น.

ม็อบ​ 25​ ตุลา​ ที่ราชประสงค์​ "ไผ่ ​ดาวดิน" ประกาศไล่นายกฯ​ 4 โมงรวมตัว​ นัดแล้วครั้งใหญ่​ 26​ ​ตุ...

เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า กลุ่ม  “ราษฎร” ประกาศชุมนุม รวมม็อบ25 ตุลา ที่แยกราชประสงค์ ในเวลา 16.00 น.

กลุ่มผู้ชุมนุม2563เคยใช้แยกราชประสงค์ เป็นพื้นที่ชุมนุมใหญ่มาแล้ว ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เมื่อ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา และนัดชุมนุมอีกครั้งเมื่อ 16 ตุลาคม ทว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลัง ปิดกั้นเส้นทางแน่นหนา จนผู้ชุมนุมเปลี่ยนจุดไปชุมนุมแยกปทุมวัน นำไปสู่ปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ หรือสลายการชุมนุมในเวลาต่อมา

ย้อนไป 10 ปี “แยกราชประสงค์” ถูกใช้เป็นชัยภูมิการเรียกร้องทางการเมืองครั้งสำคัญ หลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2553 ต่อเนื่องปี 2556 และมาถึงปีนี้ ในวันนี้ (25 ตุลาคม 2563)

เพจเฟซบุ๊ก โบราณนานมา   เพจเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ ที่มีผู้ติดตามนับล้านบัญชีฯ เล่าเรื่องแยกราชประสงค์ไว้เมื่อ 15 ตุลาคม 2563 ไว้อย่างน่าสนใจ

“สี่แยกราชประสงค์” กับการชุมนุมทางการเมือง

“สี่แยกราชประสงค์ Ratchaprasong Intersection” เป็นสี่แยกใจกลางกรุงเทพมหานคร เป็นจุดตัดของถนนเพลินจิตและถนนราชดำริ เป็นย่านศูนย์การค้าที่สำคัญ ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานศาลเทพเจ้าต่างๆทั้งสิ้น 6 ศาลจนบางคนถึงกับเรียกสี่แยกนี้ว่า “แยก 6 เทพ” ซึ่งเทพทั้งหกองค์นั้นเป็นเทพเจ้าในศาสนาฮินดูทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งท้าวมหาพรหมเอราวัณ

ทั้งนี้มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า 6เทพ ในศาสนาฮินพราหมณ์ - ฮินดู ประกอบด้วย

 1. ศาลท่านท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ

2. ศาลพระตรีมูรติ หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์

3. ศาลพระพิฆเนศวร หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์

4. ศาลพระนารายณ์ทรงสุบรรณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนลตัล และอีกจุดภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

5. ศาลพระลักษมี ศูนย์การค้าเกษรพลาซ่า

6. ศาลท้าวอัมรินทร์ทราธิราช อัมรินทร์พลาซ่า

เพจโบราณนานมา เล่าด้วยว่า  "คำขวัญของเขตปทุมวันที่ว่า “...บูชาท้าวมหาพรหม ชื่นชมวังสมเด็จย่าศูนย์การค้ามากมี ลุมพินีสวนสาธารณะ ศิลปะมวยไทย สถานีรถไฟหัวลำโพง เชื่อมโยงรถไฟฟ้า สถานศึกษาเลื่องชื่อ นามระบือจุฬาลงกรณ์...”

ล้วนแล้วแต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแยกราชประสงค์นี้อย่างมาก รวมไปถึงการมีจุดเชื่อมโยงรถไฟฟ้าที่สถานีสยาม เพราะสี่แยกราชประสงค์ อยู่ในบริเวณของสามสถานี ตั้งแต่สถานีราชดำริ สถานีสยาม และสถานีชิดลม

สี่แยกราชประสงค์ ได้รับฉายาการเรียกขานที่หลากหลาย เช่น “สี่แยกมหาเศรษฐี” “สี่แยกการเมือง” “สี่แยกพระพรหม” “สี่แยกเทพเจ้า” "สี่แยก 6 เทพ" และล่าสุด สี่แยก “ราษฏร์ประสงค์”

“สี่แยกราชประสงค์” เป็นสถานที่และสัญลักษณ์ของ “การชุมนุมทางการเมือง” มาตั้งแต่ปี2553 คือ การชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  (นปช.)

ในปี 2556 การชุมนุมของกลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)

และล่าสุดการชุมนุมของกลุ่ม #คณะราษฎร2563 #15ตุลาไปราชประสงค์ ในปี 2563"

เพจโบราณนานมาเล่าประวัติศาสตร์ แยกราชประสงค์

 

ภาพจากเพจ โบราณนานมา

เปิดบันทึกประวัติศาสตร์การเมือง

ปี 2553 หลังการชุมนุมของกลุ่มนปช.หรือ คนเสื้อแดงที่ยึดพื้นที่ "แยกราชประสงค์" เป็นแรมเดือน กระทั่ง 19 พฤษภาคม 2553 ปฏิบัติการ "กระชับพื้นที่" สลายการชุมนุมครั้งใหญ่ ผู้คนบาดเจ็บ ล้มตายจำนวนมาก ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ถูกเผาทำลาย เหตุการณ์เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ภายหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมแกนนำถูกจับกุมดำเนินคดี และ 9 พฤษภาคม 2554 นายกฯอภิสิทธิ์ ประกาศยุบสภาฯ

การเลือกตั้งในปี 2554 รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในนามพรรคเพื่อไทย เข้ามาบริหารประเทศ ในปี 2556 "แยกราชประสงค์" ถูกใช้เป็นพื้นที่ชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ มีสัญลักษณ์เป็นธงชาติไทย เกิดม็อบดาวกระจาย ปฏิบัติการ ชัตดาวน์ประเทศ ในยุคนี้  ม็อบกปปส.ไล่รัฐบาล ยืดเยื้อ ยาวนาน กระทั่ง 22พฤษภาคม 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น ก่อการรัฐประหาร ปฏิวัติ ยึดอำนาจจากรัฐบาล เพื่อปฏิรูปประเทศ!

พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ภายใต้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ตั้งแต่ปี 2557 เรื่อยมาจนมีการเลือกตั้งในปี 2562 ทว่าพล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ด้วยการผลักดันของพรรคพลังประชารัฐ ที่ขณะนี้มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รุ่นพี่ผู้มากบารมีในกองทัพ เป็นหัวหน้าพรรค

ปี2558 แยกราชประสงค์ เป็นข่าวดังไปทั่วโลก เมื่อเกิดเหตุระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม หรือพระพรหมเอราวัณ ตำรวจไทยจับ 2 ชาวอุยกูร์ผู้ก่อการได้ ขณะนี้ยังอยู่ในการคุมตัวของทางการไทย

วันนี้กลุ่มเยาวชน ประชาชน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่รวมตัว จากกลุ่มต่างๆอาทิ ประชาชนปลดแอก เยาวชนปลดแอก สนนท. แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมฯ หลากหลายกลุ่ม อุดมการณ์ร่วม ไล่นายกฯ ซึ่งขณะนี้เรียกตัวเองว่า กลุ่มคณะราษฎร2563 หรือ "ราษฎร" รวมตัวกันที่ "แยกราชประสงค์" 25 ตุลา 2563 ที่นี่กลายเป็นฉากสำคัญอีกครั้ง ซ้อมใหญ่ก่อนชุมนุมใหญ่ ครั้งสำคัญ 26 ตุลา รวมตัวที่สามย่าน!!

"แยกราชประสงค์" ฉากสำคัญ สถานที่ชัยภูมิสร้างจุดเปลี่ยนของการเมืองไทย!!

เช็กด่วน! ตั้งแต่บ่าย 2 ตร.แนะเส้นทางจราจร เลี่ยง - หลีก 'ม็อบ 25ตุลา' แยกราชประสงค์

ภาพการชุมนุมของกลุ่มราษฎร เมื่อ 15 ตุลาคม 2563

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจ "โบราณนานมา"

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ