เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญถกแก้ปัญหาการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เริ่มแล้วสำหรับ การเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 โดยเริ่มวันนี้เป็นวันแรก ด้านพรรคการเมืองได้เตรียมความพร้อมสำหรับการอภิปรายในครั้งนี้

ส.ส.มีไว้ทำไม! 'หมอเลี้ยบ' ยกรธน. ม.123 เรียกร้องเข้าชื่อเปิดประชุมสมัยวิสามัญ แก้วิกฤตประเทศ

ครม.เคาะ 26-27 ต.ค.เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ หวังแก้วิกฤต

วันนี้มีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ  วันที่ 26-27 ตุลาคม นี้  โดยญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ในที่ประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ที่ ครม. เสนอเปิดรับฟังความเห็นจาก ส.ส. และ ส.ว. กรณีปัญหาการบริหารราชการแผ่นดินใน 3 เรื่องสำคัญต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ได้แก่

1. สถานการณ์ที่สืบเนื่องจากการแพร่ระบาด COVID-19 และเหตุที่มีการนัดหมายชุมนุมทางการเมืองในหลายพื้นที่ ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัด เกิดความแออัดในลักษณะประชิดตัว กลายเป็นข้อกังวลของฝ่ายสาธารณสุข อาจเกิดการแพร่กระจายของโรค หากขาดความระมัดระวังในมาตรการป้องกันตัว สุ่มเสี่ยงต่อการระบาดรอบใหม่ และส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว ในระหว่างที่ประเทศอยู่ในช่วงเปิดรับการท่องเที่ยว

2. เหตุการณ์ผู้ชุมนุมบางส่วนกับขบวนเสด็จพระราชดำเนิน เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2563 เป็นเหตุให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในกรุงเทพฯ

3. ครม.อ้างอิงเหตุขอคืนพื้นที่การชุมนุมบริเวณสี่แยกปทุมวัน เมื่อคืนวันที่ 16 ตุลาคม ด้วยการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง และการนัดหมายชุมนุมต่อเนื่องในหลายสถานที่ แม้ภาพรวมจะเป็นไปโดยสงบเรียบร้อย แต่บางพื้นที่ยังพบการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ประกอบกับข้อกังวลในการสร้างความวุ่นวาย หรือเกิดการกระทบกระทั่งระหว่างผู้ชุมนุมต่างกลุ่ม อันเป็นเหตุให้เกิดการจลาจลในบ้านเมือง

ด้านพรรคการเมือง ได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาในครั้งนี้ โดย พรรคพลังประชารัฐ ได้วางตัง 5 ส.ส. ได้แก่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.   ซึ่งในส่วนของนายสิระและ น.ส.ปารีณา จะมีคิวในการอภิปรายในวันที่ 26  ส่วนเนื้อหาในการอภิปรายจะมุ่งเน้นไปถึงเหตุการณ์ขัดขวางขบวนเสด็จ  ทั้งนี้วิปรัฐบาลได้แจ้งไปยังสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล ให้เข้าร่วมประชุมในจำนวนที่เพียงพอต่อการนับเป็นองค์ประชุม และขอความร่วมมือให้เข้าประชุมตรงเวลา คือ 09.30 น. สำหรับเวลาที่ใช้ในการประชุมวันแรกนั้น จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 - 22.00 น. หรือ 12 ชั่วโมง 30 นาที และจะเป็นการประชุมโดยเปิดเผย ไม่มีประชุมลับ ขณะเดียวกันจะให้สิทธิส.ส.อภิปรายเพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาให้กับรัฐบาลอย่างเต็มที่ และต้องการให้การอภิปรายเป็นการใช้ข้อมูลเพื่อชี้แจงมากที่สุด

ด้านพรรคเพื่อไทย  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมหัวข้อและผู้อภิปรายไว้ 20 คน มีประเด็นที่อภิปรายหลากหลาย เรื่องความเป็นมาและต้นตอของปัญหา ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม และ เสนอทางออกของประเทศไทยไว้ ว่าสุดท้ายทิศทางที่ควรจะเป็นในประเด็นคำขอเปิดอภิปรายได้กำหนดไว้ 3 เรื่อง ปัญหาโควิด ขบวนเสด็จผ่านผู้ชุมนุม และ เหตุการณ์ความไม่สงบ ใน 3 เรื่องนี้ทางรัฐบาลเปิดประเด็นไว้  อย่างไรก็ตาม เพื่อไทยจะยึดข้อบังคับการประชุมรัฐสภาเป็นหลักเพราะมีข้อบังคับว่าการพูดถึงสถาบันโดยไม่จำเป็นจะไม่นำมาอภิปรายในสภา รวมทั้งได้แนะนำผู้อภิปรายได้ใช้ความระมัดระวังในเรื่องนี้ แต่เราพูดถึงในภาพรวมอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านได้ตั้งวอร์รูมคู่ขนานเพื่อประเมินสถานการณ์เอาไว้ เพื่อชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ