แพทย์จุฬาฯเตือน “โควิด-19”แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นในฤดูหนาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถึงแม้ว่าสถานการณ์โควิด19 ในประเทศไทย จะไม่ระบาดเหมือนในช่วงแรกแล้ว แต่เมื่อเข้าฤดูหนาว ก็น่ากังวลเมื่อสภาพอากาศมีผลต่อการแพร่เชื้อ ประกอบกับขณะนี้ มีอีกโรคที่เริ่มแพร่ระบาดด้วยเช่นกัน นั้นก็คือ RSV ซึ่งมีลักษณะอาการและการแพร่เชื้อคล้ายกับโควิด 19 เช่นเดียวกัน

จุฬาฯ เผยไวรัสโควิด-19 ในไทย มีอายุสั้นกว่าประเทศเขตหนาว

สธ. วอน ผู้ประกอบการ ชะลอนำเข้าแรงงานต่างด้าว หวั่น โควิด-19 ระบาด

ผศ.นพ.(พิเศษ)โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก  โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า การแพร่กระจายเชื้อของโควิด ขึ้นอยู่กับปัจจัยสิ่งแวดล้อม  สำหรับ ในฤดูหนาว สิ่งที่เปลี่ยนแปลง คือ อุณหภูมิ และ ความชื้น จะทำให้การแพร่กระจายเชื้อจะง่ายขึ้น เวลาที่อากาศชื้นมากๆ เมื่อคนที่มีเชื้อ ไอจามออก การแพร่กระจายเชื้อจะฟุ้งได้มากขึ้น แต่ยังดีตรงที่ฤดูหนาวประเทศไทยยังมีแสงแดดอยู่ ถึงแม้ว่า ระยะเวลาของเชื้อที่อยู่ในอากาศจะนานขึ้น ฟุ้งได้ไกลขึ้นแต่ก็จะถูกแสงแดด ฆ่าเชื้อในที่สุด

นอกจากนี้แล้วยังมีอีกโรคที่น่าเป็นห่วงในช่วงปลายฝนต้นหนาว คือ โรค RSV หรือ  Respiratory Syncytial Virus เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ ทำให้ร่างกายผลิตเสมหะออกมาจำนวนมาก โดยเชื้อไวรัสชนิดนี้มีมานานหลาย 10 ปี มักจะก่อให้เกิดอาการรุนแรงในเด็กเล็ก สิ่งที่ยากในตอนนี้คือ อาการของ RSV จะคล้ายกับโควิด ดังนั้น สิ่งที่จะแยกได้คือ ตรวจสอบประวัติว่ามีการสัมผัส กลุ่มเสี่ยงในโควิดหรือไม่ เพราะจากรายงานของต่างประเทศ ขณะนี้พบว่าที่อเมริกา คนที่ป่วยเป็นโควิด จะมีเชื้อของ RSV และ ไข้หวัดใหญ่รวมอยู่ด้วย

สำหรับ การเริ่มเปิดประเทศขณะนี้ ก็เป็นเรื่องที่ต้องกังวล จึงต้องเฝ้าระวังมาก การป้องกันโควิด 19 และ RSV ยังทำได้เหมือนเดิม คือสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง ส่วนไข้วัดใหญ่ ก็คือ การฉัดวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอย่างเด็กเล็ก หรือ ผู้สูงอายุ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ