ทนายเตรียมยื่นประกัน-คัดค้านฝากขัง “ทนายอานนท์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทนายเตรียมคัดค้านฝากขัง นาย อานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มคณะราษฎร์ หลังตำรวจ อายัดตัวนายอานนท์ ตามหมายจับ สน.ชนะสงคราม ซึ่งนายอานนท์ถูกส่งตัวมาถึงเช้ามืดวันนี้

ตร.นำตัว “ทนายอานนท์” ส่งศาลอาญา หลังคุมตัวสอบปากคำ สน.บางเขน

'ทนายอานนท์' ขอศาลเพิกถอนหมายจับ - ค้น - ยึดคอมพิวเตอร์ โพสต์อ้าง ตร.ดักรวบที่ศาล!

นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มคณะราษฎร ถูกนำตัวมาถึง สน.ชนะสงครามแล้วตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 05.20น. หลังเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.63) ศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้อนุญาตให้ประกันตัว โดยใช้หลักทรัพย์ 2 แสนบาท ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว ทันทีที่ได้รับการปล่อยตัว มีตำรวจ สภ.แม่แตง ขออายัดตัวนายอานนท์ ตามหมายจับ สน.ชนะสงคราม และคุมตัวขึ้นรถตู้เมื่อเวลาประมาณ 19.30น. เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ทันที มีทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาด้วย 2 คน  โดยทันทีที่มาถึง ตำรวจได้นำตัวนายอานนท์เข้าไปด้านในเพื่อรอสอบปากคำ โดยบรรยากาศที่ สน.ไม่มีการเตรียมความพร้อมหรือมาตรการป้องกัน ทุกอย่างเป็นปกติ

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หนึ่งในทีมทนายความกล่าวว่า นายอานนท์ ถูกนำตัวจากเรือนจำแม่แตง จ.เชียงใหม่ แล้วถูกตำรวจ สน.ชนะสงครามอายัดตัวต่อทันที จากนั้นได้มีการเตรียมพาตัว ไป ตชด.ภ.1 แต่ทนายได้คัดค้านเพราะเป็นหมายจับ สน.ชนะสงคราม ซึ่งตำรวจก็ยินยอมแล้วแล้วพาตัวมา สน.ชนะสงคราม ซึ่งตั้งแต่มาถึง จนถึงตอนนี้กำลังสอบปากคำ พร้อมแจ้งข้อหาก่อนทำบันทึกจับกุม ซึ่งนายอานนท์ ได้ให้การปฏิเสธ

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเตรียมขอประกันตัวในชั้นศาลนั้น เบื้องต้นเตรียมใช้ตำแหน่ง ส.ส.,นักวิชาการ หรือเงินสดเป็นหลักประกันตัว แต่ก็มีเหตุผลที่จะขอให้ศาลพิจารณา คือนายอานนท์ เป็นทนายความมีภารกิจต้องว่าความให้ลูกความ ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ซึ่งตามหลักแล้ว หากศาลยังไม่มีคำพิพากษาจะต้องปล่อยตัวผู้ถูกจับชั่วคราวในชั้นสอบสวนก่อน เว้นแต่จะมีพฤติกรรมหลบหนี หรืออาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีญาติและเพื่อนฝูงของนายอานนท์ มาเยี่ยมแล้ว เจ้าตัวได้ดื่มกาแฟและกินข้าวเหนียวหมูปิ้งไปเมื่อเช้า

สำหรับหมายจับ ที่ สน.ชนะสงครามนำมาแสดง เป็นข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กรณีปราศรัยจัดกิจกรรมปักหมุดคณะราษฎร เมื่อวันที่ 19-20 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ