อีอีซี ยืนยันการลงทุน "เมืองการบิน" ยังเดินหน้าต่อเนื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ยืนยันยังเดินหน้าโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก แม้จะมีผลกระทบจากโควิด-19 คาดธุรกิจขนส่งทางอากาศจะกลับมาเป็นปกติในปี 2566

เปิดแผนเดินหน้าสร้าง “เมืองการบิน” ระยะที่ 3

“อู่ตะเภา-เมืองการบิน” เดินหน้า เข้าสู่แผนระยะที่ 3

นายโชคชัย ปัญญายงค์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ สกพอ. เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ระบุว่า สิ่งที่ทำมามีการเดินหน้าไม่หยุดแม้จะมีโควิด-19 เข้ามากระทบบ้าง โดยสมาคมขนส่งทางอากาศ ระหว่างประเทศ หรือ IATA ได้ประเมินการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศของภูมิภาคเชียแปซิฟิค จะสามารถกลับมาเหมือนกับปี 2562 ได้ในปี 2566 จึงเชื่อว่าจะสอดรับกับการก่อสร้างได้พอดี

นอกจากนี้ นายโชคชัย ย้ำว่า เมืองการบินมีความสำคัญต่อประเทศมาก เพราะเป็นส่วนสำคัญของ อีอีซี เหมือนกับโมเดลของหลายประเทศที่ใช้อุตสาหกรรมการบินเป็นต้นทางของการพัฒนาธุรกิจอย่าง สิงคโปร์ หรือ ดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่วางตัวเองเป็นศูนย์กลางการบิน จึงเชื่อว่าประเทศไทยจะผ่านพ้นวิกฤตได้อย่างแน่นอน เนื่องจากศักยภาพและโอกาสยังมีอยู่อีกมาก

ขณะที่นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา กรรมการ บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นเนล เอวิเอชั่น หรือ UTA กล่าวเสริมว่า ความคืบหน้าในปัจจุบันเป็นขั้นตอนการจัดทำแผนแม่บท ตามมาตรฐานใหม่ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ซึ่งจะทำให้สนามบินอู่ตะเภาเป็นสนามบินแห่งแรกที่ถูกพัฒนาขึ้นตามมาตรฐานระดับโลก

สำหรับแนวทางการพัฒนาส่งเสริมให้ "อีอีซี" เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเหมือนกับหลายประเทศ นายอนวัช เชื่อว่าการใช้ธุรกิจการบินมาเป็นตัวนำการพัฒนาในพื้นที่ จะยิ่งเป็นตัวเร่งในการพัฒนาให้เร็วมากขึ้น เพราะโครงการนี้ ไม่ใช่แค่การทำสนามบินอย่างเดียว แต่เป็นรูปแบบของ "เมืองการบิน" โดยจะส่งผลให้พื้นที่โดยรอบถูกพัฒนาอย่างมหาศาล บนพื้นที่ 6,500 ไร่ เช่น การทำพื้นที่การค้าขายเสรี(Free Trade Zone) การจัดศูนย์ประชุมสัมมนา การเป็นศูนย์กลางคมนาคมขนส่ง

ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มองว่า โครงการ "อีอีซี" เป็นหัวใจสำคัญในการดึงดูดการลงทุน โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานสำคัญอย่างเมืองการบินภาคตะวันออก พร้อมย้ำไทยยังมีโอกาสเติบโตและยังเป็นเป้าหมายการลงทุนของทั่วโลก ซึ่งหากนับตั้งแต่เดือน มกราคมถึงสิงหาคม 2563 มีการขอการสนับสนุนการลงทุนจากบีโอไอ ในพื้นที่ อีอีซี ไปมากถึง 277 โครงการ เงินลงทุนกว่า 106,000 ล้านบาท

อีอีซี มั่นใจ 4 ปี “สนามบินอู่ตะเภา” เสร็จตามแผน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ