“สุทิน” ยันยุบสภาไม่ใช่ทางออก “ปัญหาไม่จบ” กระทบแก้ รธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อหาทางออกให้ประเทศเมื่อวานที่ผ่านมา พรรคการเมืองฝ่ายค้าน หลายคนเห็นตรงกันว่าการยุบสภา เป็นหนึ่งในทางออกของวิกฤติการเมืองใน แต่ล่าสุด นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เห็นต่างว่า การยุบสภาไม่ใช่ทางออก เพราะปัญหาไม่จบ กระทบแก้รัฐธรรมนูญ และกติกาเลือกตั้งยังเหมือนเดิม

อากาศเย็นทำฝุ่น PM2.5 ปกคลุมกทม.อีกครั้ง

ประกาศฉบับที่ 3 เตือนพายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ”ไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมาก

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่แสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่มีการเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุบสภาเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่ง นายสุทิน ย้ำว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภาวันนี้ทุกอย่างก็จะเหมือนเดิม

ประเด็นนี้สอดคล้องกับความเห็นของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล ที่เห็นว่าการยุบสภาในขณะนี้ ยังไม่เหมาะสม เพราะขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญกำลังเดินหน้าไปหายขั้นแล้ว พร้อมมองว่าทางออกที่เหมาะสมในตอนนี้คือ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก และเปิดทางให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรี ผ่านบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง เพื่อให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และตั้ง ส.ส.ร. ให้จบขั้นตอน รวมถึงแก้กติกาการเลือกตั้งใหม่ ก่อนที่จะยุบสภา

ส่วนประเด็นที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อภิปรายในการประชุมเมื่อวานนี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์  มีแนวคิดที่จะทำประชามติเพื่อหาทางออกให้ประเทศ และจะหารือกับประธานรัฐสภาหลังการประชุมว่า ขณะนี้ ยังไม่มีการหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรี ส่วนกรณีที่มีข้อทวงติงว่าหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวบุคคลไม่สามารถทำได้นั้น นายชวน ระบุว่าทุกอย่างต้องว่ากันตามกฎหมาย และตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเรื่องที่ทำเป็นประเด็นใด ส่วนการทำประชามติสามารถทำ 3 วาระ พร้อมกันได้หรือไม่นั้น เรื่องนีขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร 

“อนุดิษฐ์” ขู่ แฉกลางสภา หากตั้งอธิบดีกรมชลคนใหม่ ไม่โปร่งใส  

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงกรณีเรื่องการทำประชามติว่าสิ่งที่ตนพูดหมายถึงหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกเรื่อง ทั้งเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และสถานการณ์ทางการเมืองว่าจะหาทางออกกันอย่างไร ส่วนถ้าเป็นไปได้จะสามารถเริ่มกระบวนการประชามติ ได้เมื่อไรนั้น นาย วิษณุ ระบุว่าแล้วแต่ แต่หากยิ่งทำได้เร็ว ยิ่งดี  ส่วนประเด็นเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญรัฐบาลเห็นด้วยหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่าใช่  ก่อนขึ้นลิฟท์ไปยังห้องประชุมทันที

สำหรับข้อเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ล่าสุด นายจุรินทร์ ระบุว่า ขณะนี้ได้มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคแล้ว ได้รับสัญญาณตอบรับที่ดี และได้มีการเสนอว่าเรื่องนี้ควรนำมาหารือร่วมกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อให้มีความคิดเห็นร่วมกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ