กทม.พร้อมรับมือโรคติดเชื้อ RSV แนะ หมั่นล้างมือ-สวมหน้ากาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าฯกทม. แนะหมั่นล้างมือ-สวมหน้ากาก ป้องกันโรคติดเชื้อ RSVกำลังระบาดในเด็กเล็ก สั่ง เตรียมพร้อมโรงพยาบาลในสังกัด เพื่อดูแลรักษา

รู้จัก “ไวรัส RSV”

รู้ทัน RSV หมอเตือน ผู้ใหญ่ อย่าสัมผัสเด็ก หอมแก้มบ่อย หวั่นแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว

วันนี้ 27 ต.ค. 2563 พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความว่า โรคติดเชื้อ RSV กำลังระบาดในเด็กเล็ก แต่ป้องกันได้ด้วยการหมั่นล้างมือให้สะอาด สวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างระหว่างกัน

โรคติดเชื้อ RSV (อาร์เอสวี) เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อของทางเดินหายใจ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ แต่ส่วนใหญ่จะเกิดในเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ยิ่งอายุน้อยอาการยิ่งน่าห่วงเพราะอาการมีได้ตั้งแต่ไม่รุนแรง เป็นหวัด ไอ มีน้ำมูก ไปจนถึง ปอดอักเสบ และหายใจล้มเหลว หากมีไข้มากกว่า 39 องศาเซลเซียส หายใจหอบจนชายโครงหรือหน้าอกบุ๋ม กินได้น้อย ซึมลง ปากซีด ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

กทม.ได้เตรียมพร้อมโรงพยาบาลในสังกัด เพื่อให้การดูแลและรักษาโรคดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งให้ศูนย์บริการสาธารณสุขลงพื้นที่ให้ความรู้ในการป้องกันโรค RSV ในโรงเรียนและชุมชนต่างๆ รวมถึงยังได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนที่มีอยู่ทั้งหมด 292 ศูนย์ หมั่นทำความสะอาดของเล่นเด็ก รวมถึงสิ่งของเครื่องใช้หรือวัตถุต่างๆ ที่หยิบจับร่วมกัน และหมั่นสังเกตอาการของเด็ก หากมีอาการเจ็บป่วยให้หยุดเรียนทันที เพื่อป้องกันการระบาดของโรคในวงกว้าง

“ไวรัส RSV” ภัยร้ายหน้าฝนของเด็กเล็ก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ