พบต่างชาติ 2 ราย ติดโควิด-19 ในสถานกักกัน ASQ จ.สมุทรปราการ  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผย พบผู้ติดเชื้อต่างชาติในสถานกักกัน ASQ จ.สมุทรปราการ เพิ่มอีก 2 ราย ซึ่งเป็นที่เดียวกับหญิงชาวฝรั่งเศส ที่พบว่าติดเชื้อก่อนหน้านี้  เบื้องต้นยังไม่ชัดว่ามีความเชื่อมโยงกัน  

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เผยรายละเอียดกรณี พบผู้ติดเชื้อ ต่างชาติอีก 2 ราย เป็นเพศชาย ชาวเอเชียและยุโรป ที่อยู่ในสถานกักกันแบบทางเลือก หรือ ASQ จ.สมุทรปราการ โดยเริ่มมีอาการป่วยหลังจากกักตัว 14 วันแล้ว และอยู่ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน กับกรณี หญิงชาวฝรั่งเศส อายุ 57 ปี ที่มีการแถลงว่าติดเชื้อไปก่อนหน้านี้

สธ.เผยผลสอบสวนโรค "หญิงฝรั่งเศส" รับเชื้อโควิด-19 ในไทย ระหว่างกักตัว

ส่วนการสอบสวนโรค หญิงชาวฝรั่งเศสที่ติดเชื้อโควิด-19  มี ผู้สัมผัสทั้งหมด 126 คน แบ่งเป็นความเสี่ยงต่ำ 80 คน เสี่ยงสูงและเสี่ยงกลาง 46 คน ทั้งหมดตรวจเชื้อแล้ว ไม่พบเชื้อโควิด-19 และอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังโรค 14 วัน

ส่วนคนในครอบครัว สามีและลูกชาย เบื้องต้น ไม่มีอาการป่วย ไม่พบเชื้อโควิด-19 หลังตรวจไปแล้ว 2 ครั้ง

ขณะที่การเฝ้าระวังโรค ใน ASQ ที่ จ.สมุทปราการ การตรวจเชื้อพนักงานโรงแรมทั้งหมด ไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้มีการเก็บตัวอย่างในหลายจุดของโรงแรม เช่น สวนหย่อม สระว่ายน้ำ ห้องนั่งรอระหว่างแม่บ้านทำความสะอาดห้อง ห้องออกกำลังกาย ซึ่งหลังเก็บตัวอย่างเชื้อแล้วพบเชื้อโควิด-19 ก่อนหน้านี้ โดยพบสารพันธุกรรมในจำนวนน้อย  

ด้านนพ.แพทย์ ธนรักษ์ ผลพัฒน์  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การที่จะตอบว่า ทั้ง 3 คน ติดเชื้อมาจากไหน ตรงไหน ยังไม่ชัดเจน จากการสอบสวนโรค พบว่า เจอเชื้อในพื้นที่ส่วนกลาง แต่ที่แน่ชัด คือ สถานกักกันแห่งนี้ ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานที่กรมควบคุมโรคระบุไว้ ซึ่งหัวใจสำคัญของการกักกัน คือการเฝ้าระวังอาการ 14 วัน สถานกักกันจะต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูง

ด่วน !! พบหญิงชาวฝรั่งเศส ติดโควิด-19 ที่เกาะสมุย

ส่วนสถานการณ์ที่แม่สอด นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์  รักษาราชการแทน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ทำให้มีการผ่อนคลายในหลายมาตรการ เบื้องต้น มีการตรวจเชื้อเชิงรุกไปแล้ว  8,500 คน ไม่เจอผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเติม

หลังจากนี้ ยังคงเฝ้าระวัง เชิงรุก 2 ส่วน คือ ในชุมชุน โรงงาน และ การเฝ้าระวังในโรงพยาบาล โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการ ปอดบวม ผู้ป่วยทางเดินหายใจ จะทำการ สุ่มตรวจวันละ 10 คน หากเข้มทุกมาตรการ ในอีก 10 วัน สถานการณ์ ที่แม่สอดก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

สธ.ตรวจสถานกักตัวหญิงชาวฝรั่งเศส พบเชื้อ โควิด-19 บนอุปกรณ์ฟิตเนส

 

  

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ