“วิโรจน์” แนะ สร้างพื้นที่ปลอดภัย คุยเรื่อง “ปฏิรูปสถาบัน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปฎิเสธไม่ได้ว่าข้อเรียกร้องหลักของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คณะราษฎร คือ เรื่องการปฎิรูปสถาบัน ทำให้ล่าสุดนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอ “สร้างพื้นที่ปลอดภัย” เพื่อพูดคุยข้อเสนอ “ปฏิรูปสถาบัน” อย่างมีวุฒิภาวะ พร้อมมองว่านี่เป็นทางออกที่ดีที่สุดในสถานการณ์แบบนี้

“ประยุทธ์”ชี้ชุมนุมเคลื่อนไหวไม่เหมาะสม คนไทยอีกมากรับไม่ได้

“ทิพานัน” ชี้ เยาวชนตาสว่าง ผู้ชุมนุมลดลง

วันที่ 2 ของการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ นอกจากข้อเสนอแนะให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ลาออก เพื่อยุติวิกฤตการชุมนุมทางการเมือง มีข้อเสนอของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แนะนำให้ รัฐบาล เปิดพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยเรื่องการปฏิรูปสถาบัน เพื่อลดความหวาดระแวง ลดการเหยียดความคิดเห็นที่แตกต่าง เพื่อให้ทุกฝ่ายพูดคุยกันอย่างมีวุฒิภาวะ

นายวิโรจน์ เชื่อว่า แนวทางนี้จะคลี่คลายความขัดแย้งได้ ย้ำว่า หากรัฐบาลไม่สามารถสร้างพื้นที่ปลอดภัยได้ ก็จะทำให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลาย

นายวิโรจน์ ยังอภิปรายเตือนรัฐบาลว่า คนคิดต่างมีอยู่รอบตัว รัฐบาลควรเปิดใจรับฟัง และไม่ควรผลิตซ้ำเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ด้วยการปลุกประชาชนที่มีความเห็นต่างมาเผชิญหน้าและสร้างความเกลียดชัง

ขณะที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ มองว่ามี 5 ทางออกที่ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเลือกได้  คือ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ,ประกาศยุบสภา,ยึดอำนาจตัวเอง เหมือนที่จอมพลถนอม กิตติขจร เคยทำ ซึ่งแนวทางนี้อาจนำไปสู่การต่อต้าน ,จัดการทำประชามติ โดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และสามารถมีคำถามเรื่องการปฎิรูปสถาบันได้  และ สุดท้าย คือ ไม่ต้องทำอะไรเลย เชื่อว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะอ่อนกำลังไปเอง

นอกจากนี้ นายชัยวุฒิ ยังบอกอีกว่า ตอนนี้มีประชาชนจำนวนไม่น้อยมองว่า การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนตอนนี้ มีเป้าหมายอื่นนอกเหนือจากต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออก รวมถึงมองว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์สร้างความเกลียดชัง มีเงินทุนต่างชาติสนับสนุน และมีนักการเมืองบางกลุ่มอยู่เบื้องหลัง

นายชัยวุฒิ ยังเชื่อว่า นักเรียนนักศึกษาถูกชักจูงด้วยวาทกรรม ย้ำว่า รู้สึกเห็นใจอย่างมาก

ฝ่ายค้านงัดข้อมูลโซเชียล แฉเบื้องหลัง "ไอโอ" ปลุกปั่นสร้างความแตกแยก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ