สคบ.เรียกเจ้าของ-ผู้เช่า ไกล่เกลี่ยค่าปรับหอพักแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีสาวรายหนึ่งโพสต์หลังย้ายหอพัก ถูกเรียกค่าเสียหายหลายจุด ต้องจ่ายส่วนต่างเพิ่มถึง 5,000 บาท จึงได้แจ้งไปที่ทางสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือสคบ. ให้ตรวจสอบ ขณะที่เจ้าของหอพัก ได้ออกมาชี้แจง เรื่องนี้เช่นกัน เนื่องจากทำให้ชื่อเสียงหอพักเสียหาย ล่าสุด สคบ.เตรียมนัดทั้ง 2ฝั่งไกล่เกลี่ย เจรจา

“ผู้ประกอบการหอพัก” ฟ้องศาลปกครอง!! ยกเลิกประกาศ สคบ.

สั่งคุม “น้ำ-ไฟ” ชาวหอพักขอ “ค่าส่วนกลาง”

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ ระบุว่าถูกเรียกค่าปรับ จากเจ้าของหอพักแห่งหนึ่งใน อ.พานทอง จ.ชลบุรี เป็นเงินจำนวน 5,640 บาท หลังแจ้งย้ายออก ซึ่งเจ้าของหอพักได้ส่งใบแจ้งหนี้เพื่อเรียกค่าเสียหายที่เกิดกับผ้าม่าน ที่นอนและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อ้างว่าทั้งหมดเป็นของใหม่และยังยืนยันว่าหากตนเองไม่ยอมจ่ายค่าปรับจะไม่ให้ย้ายออก

 น.ส.วิไลลักษณ์ พงษ์บ้านไร่ ผู้เช่าเล่าว่า ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. พร้อมนำรูปถ่ายภายในห้องพัก รวมทั้งใบแจ้งหนี้ต่างๆแล้ว โดยแจ้งล่วงหน้ากับทางหอพักว่าจะมีการย้ายออก ก็มีพนักงานเข้ามาตรวจห้องในตอนแรกเธอยอมรับว่าในเรื่องของที่นอน มีคราบเลอะประจำเดือนซักไม่ออก และมีการคิดเงินในจุดอื่นเพิ่มอีกทำให้เงินที่จ่ายมัดจำตั้งแต่เข้าอยู่ จำนวน 6,000 บาท ไม่พอเธอไปขอต่อรอง เพราะต้องนำเงินที่มีอยู่ไปจ่ายค่ามัดจำหอพักที่ใหม่  ซึ่งเจ้าของหอพักได้ปฏิเสธและไม่ให้มีการขนของออกจากห้องหากยังไม่ได้ชำระเงินส่วนเกิน

ด้านเจ้าของหอพัก น.ส.อรวรรณ ว่องไวชล  ออกมาชี้แจงเรื่องนี้เช่นกัน ระบุว่าผู้เสียหายเข้ามาอยู่ทางหอพักได้นำสัญญาให้อ่านอย่างถี่ถ้วนแล้ว โดยห้องดังกล่าวเป็นห้องใหม่ ไม่เคยมีใครมาอยู่ ซึ่งผู้เช่าก็รู้และยอมรับเงื่อนไขนี้ ในเมื่อเสียหายก็ต้องมีการชดใช้ โดยที่มีเงินมัดจำไว้ตั้งแต่ตอนแรก จำนวน 6,000 บาท  แต่เดือนสุดท้ายที่ย้ายออกทางผู้เช่าไม่ต้องจ่ายค่าเช่า จำนวน 2,900 บาท รวมค่าน้ำค่าไฟหักลบแล้ว ได้จ่ายค่าส่วนต่างที่ทำห้องและเฟอร์นิเจอร์เสียหาย เพียง 5,000 บาทเท่านั้น

เมื่อหักจากค่ามัดจำแล้วผู้เช่าจะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกจำนวน 3,400 บาท  ตอนนี้ทางตนก็รู้สึกเครียดที่ผู้เช่านำมาโพสต์ เพราะทำให้หอชื่อเสียหอพักเกิดความเสียหาย อยากให้ทางโซเชียลให้ความเห็นใจ ฟังความทั้งสองข้าง

ล่าสุดผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงาน กับอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จังหวัดชลบุรรี ออกหนังสือเรียกเจ้าของหอพัก และผู้เสียหายมาไกล่เกลี่ยกัน เบื้องต้นยังไม่ได้แจ้งข้อหาใดกับเจ้าของหอพัก แต่จะเรียกตรวจสอบหนังสือสัญญาเช่าภายหลัง หากพบว่าสัญญาไม่ครอบคุม หรือผิดไปจากที่คณะกรรมการว่าด้วยสัญญากำหนด ก็จะแจ้งข้อหาอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ