ค้นพบแนวปะการังในออสเตรเลีย เปรียบขนาดสูงกว่าตึกเอ็มไพร์สเตท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมนักวิทยาศาสตร์ ค้นพบแนวปะการังขนาด 500 เมตร (ประมาณ 1,600 ฟุต) ใน เกรตแบร์ริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef) ของออสเตรเลีย ซึ่งเมื่อเทียบขนาดแล้วนับว่าสูงกว่าระฟ้าอย่างตึกเอ็มไพร์สเตท

ทีมนักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า เป็นการค้นพบแนวปะการังแรกที่รอบกว่า 120 ปี ในน่านน้ำทางตอนเหนือนอกรัฐควีนส์แลนด์ ขณะกำลังเดินทางเพื่อทำไปวิจัยและทำแผนที่ใต้ทะเลของแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef) ทางตอนเหนือ ขององค์กรวิจัยมหาสมุทร (Schmidt Ocean Institute) เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ด้วยหุ่นยนต์ใต้น้ำชื่อ SuBastian

นักวิจัยเผยปะการังฟอกขาวเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า จากปี 1980

แนวปะการังที่เพิ่งค้นพบนี้ถือว่ามีขนาดมหึมาด้วย ที่ความสูง 500 เมตรสูงกว่าตึกเอ็มไพร์สเตท ที่สูง 381 เมตรตั้งแต่ชั้นล่างสุดถึงชั้นบนสุด สูงกว่าหอคอยซิดนีย์ (305 เมตร) และตึกแฝดเปโตรนาส (451.9 เมตร)

“ ฐานของแนวปะการัง "คล้ายใบมีด" มีความกว้าง 1.5 กิโลเมตร  สูง 500 เมตร จากระดับความลึกที่สุดและวัดลงไปอีก 40 เมตรจากพื้นผิวมหาสมุทร" แลยังมีแนวปะการังสูงแบบนี้อีก 7 แห่ง รวมถึงที่เกาะเรนซึ่งเป็นแหล่งวางไข่ของเต่าทะเลด้วย

นักวิทย์ฯ ห่วงปลาดาวระบาดกินปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ

โรบิน บีแมน ผู้นำการสำรวจกล่าวว่าเขา “ประหลาดใจกับการค้นพบครั้งนี้ เป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อ"

ขณะที่ เวนดี้ ชมิดท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง องค์กรวิจัยมหาสมุทร บอกว่า การค้นพบที่ไม่คาดคิดนี้เป็นการยืนยันว่า ยังคงมีสิ่งมหัศจรรย์และสิ่งต่างๆ ที่มนุษย์ไม่รู้จักมาก่อน รวมถึงสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ๆ ในมหาสมุทรของเรา

เกรตแบร์ริเออร์รีฟฟอกขาวหนัก 2 ปีซ้อน 

"ความรู้ของเราเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในมหาสมุทรมีจำกัด แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทำงานแทนหู ตา และมือ ของเราในการค้นหามหาสมุทร เราจึงมีความสามารถเดินทางไปสำรวจในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เรื่องราวของมหาสมุทรใหม่ๆ กำลังทำให้เห็นระบบนิเวศและสิ่งมีชีวิตหลากหลายรูปแบบ ที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้กับเรา" เวนดี้ ชมิดท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง องค์กรวิจัยมหาสมุทร

สำหรับแนวปะการัง เกรตแบร์ริเออร์รีฟ เป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลกครอบคลุมพื้นที่เกือบ 133,000 ตารางไมล์ เป็นที่อยู่ของปลามากกว่า 1,500 ชนิด ปะการัง 411 ชนิด แต่แนวปะการังเหล่านี้กำลังเผชิญกับวิกฤต การศึกษาล่าสุดแสดงให้เห็นว่า มนุษย์สูญเสียปะการังไป 50% ในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งตัวกระตุ้นที่สำคัญ

 วิกฤตแนวปะการังออสเตรเลีย (คลิป)

เรียบเรียงจาก :  CNN

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ