14 นักศึกษากลุ่มดาวดินถูกรวบหลังแถลงตอบโต้นายก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักศึกษาจำนวน 14 คน ที่เรียกตัวเองว่า ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ถูกจับกุมแล้วหลังศาลทหารกรุงเทพอนุมัติหมายจับ ล่าสุดนักศึกษาทั้งหมดถูกคุมตัวอยู่ สน.พระราชวัง เจ้าหน้าที่เตรียมส่งตัวฝากขัง โดยนักศึกษากลุ่มนี้ยืนยันว่าจะไม่ยื่นขอประกันตัว

วันนี้(26 มิ.ย 58 )ตำรวจเข้าจับกุมนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่" จำนวน 14 คนขึ้นรถคุมขังไปควบคุมตัวไว้ที่สน.พระราชวังระหว่างที่รวมตัวกันเคลื่อนไหวที่สวนเงินมีมาท่ามกลางการรักษาความ

เรียบร้อยของตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบ โดยนักศึกษาที่ถูกจับกุมประกาศเจตนารมณ์ว่าจะยังคงเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยต่อไป

สำหรับการเข้าจับกุมนักศึกษากลุ่มนี้ ตำรวจได้ขอหมายจับจากศาลทหารกรุงเทพ โดยพนักงานสอบสวนตั้งข้อหาร่วมกันกระทำการให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร

เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นหลังจากที่นักศึกษากลุ่มนี้ออกแถลงการณ์ตอบโต้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ที่ให้สัมภาษณ์ในลักษณะกล่าวหาพวกเขาว่ามีกลุ่มการเมืองสนับสนุนอยู่เบื้องหลังการทำกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหาร

มีรายงานว่าวันพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่จะนำตัวนักศีกษากลุ่มนี้ไปผัดฟ้องฝากขัง ขณะที่กลุ่มนักศึกษายืนยันว่าจะไม่ยื่นขอประกันตัว

ทั้งนี้กลุ่มนักศึกษาดาวดินเป็นที่รู้จักของสังคมครั้งแรก ในวันที่พวกเขาคล้องแขนยืนกั้นเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเปิดทางให้ชาวบ้านชุมนุมคัดค้านความพิรุธในข้อมูลจากรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA)เหมืองแร่ทองคำ จ.เลย ขณะนั้นกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นกลุ่มนี้ ที่ใช้ชื่อว่า "กลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม" และถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางอีกครั้ง ภายหลังสมาชิกกลุ่ม 5 คนแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว คัดค้านการรัฐประหาร ขณะที่นายกรัฐมนตรีปฏิบัติภารกิจในจ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2557 ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าดาวดิน อาจเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองขั้วตรงข้ามกับรัฐบาลปัจจุบัน

นอกจากจะถูกจับตาจากผู้กุมอำนาจรัฐแล้ว ยังถูกโจมตีว่าเป็นขบวนการที่ออกมาเคลื่อนไหวด้วยพลังของหนุ่มสาว ที่ค่อนข้าง จะแผ่วเบาหากเทียบกับยุคสมัยก่อนหน้านี้ซึ่งพวกเขาเองก็ยอมรับ

แม้จะเป็นขบวนการเคลื่อนไหวยังมีจุดอ่อนและ ดูเหมือนจะมีแรงสนับสนุนจากสังคมค่อนข้างน้อย แต่ กลุ่ม ดาวดินที่วันนี้รวมพลังกับเพื่อนนักศึกษาจากธรรมศาสตร์ในนามของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ก็ยืนยันจะเดินหน้า ขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆตามเจตนารมณ์ต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ