32 ส.ส.รัฐบาล รอดถือหุ้นสื่อ ศาลรธน.ฟัน “ธัญญ์วาริน” พรรคก้าวไกล สิ้นสภาพ ต้องเรียกคืนเงินเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย ปมส.ส.ถือหุ้นสื่อ ตัดสินสมาชิกภาพ ส.ส.จำนวน 64 คน 32 ส.ส.ฝั่งรัฐบาลรอด เชือด นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พ้นจากความเป็น ส.ส. ศาลชี้มีพฤติการณ์คล้ายนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ลอยกระทงวิถีใหม่ 1 ครอบครัว 1 หน่วยงาน 1กระทง ใช้วัสดุธรรมชาติ "บิ๊กตู่" ลอยคลองผดุงฯ ศุกร์นี้

"ประวิตร" แจงครม.หารือตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส.จำนวน 64 คนทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านรัฐบาล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) เนื่องจากถือครองหุ้นสื่อหรือไม่

โดยวินิฉัยให้ นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พ้นจากความเป็น ส.ส.เพราะศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าถือหุ้นสื่อ มีพฤติการณ์​คล้ายนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กรณีใบเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นในแบบ บมจ.5  

เนื่องจาก นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ หรือกอล์ฟ ถือหุ้น บ.แอมฟายน์ โปรดักชั่น - บ.เฮด อัพ โปรดักชั่น ซึ่งเป็นธุรกิจโฆษณา ผลิตภาพยนตร์ โทรทัศน์ และไม่ได้โอนหุ้นก่อนลงเลือกตั้งจริง ยังมีข้อพิรุธไม่มาไต่สวนชี้แจงต่อศาล ทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. สิ้นสุดการเป็นสมาชิกภาพตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นวันยื่นสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อกับ กกต.

ศาลได้อ่านคำวินิจฉัย 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก่อน โดยจำหน่ายคดี พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย และนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อประชาภิวัฒน์ ออก เพราะพ้นจากตำแหน่งและลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว

ทั้งนี้ส.ส.รัฐบาลที่เหลือทั้งหมด เช่น นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ นายฐานิสร์ เทียนทอง นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา จากพรรคพลังประชารัฐ ศาลเห็นว่าไม่ได้ประกอบกิจการสื่อและหนังสือพิมพ์ จึงไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ตามคำร้อง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เช่น น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร นายอัศวิน วิภูศิริ นายสาธิต ปิตุเตชะ เป็นต้น พรรคชาติพัฒนา คือนายเทวัญ ลิปตพัลลภ ก็ถูกยกคำร้องเช่นกัน

ขณะที่ภายหลังอ่านคำวินิจฉัย 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไปแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยของ 32 ฝ่ายค้าน ในช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยช่วงแรกนายธัญญ์วาริน ถูกวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่ง ส.ส. ขณะที่ศาลกำลังอ่านคำวินิจฉัยเรียงรายบุคคลอยู่ โดยมี ส.ส.จากก้าวไกล เพื่อไทย เพื่อชาติ ประชาชาติ และเสรีรวมไทย ถูกยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัยในครั้งด้วย

โดยมีพรรคอนาคตใหม่ 20 คน เช่น พล.ท.พงศกร รอดชมภู นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ นายคารม พลพรกลาง และนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล เป็นต้น ส่วนพรรคเพื่อไทย 4 คน เช่น นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย และนายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก เป็นต้น พรรคเพื่อชาติ เช่น นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ และ นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล เป็นต้น ขณะที่พรรคเสรีรวมไทย นำทีมโดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคและลูกพรรคอีก 2 คน

ผลการวินิจฉัย ส.ส.ฝ่ายค้าน อีก 28 คน ไม่พบความผิดตามการวินิจฉัยนี้

มีรายงานว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อว่างลง จากกรณีตัดสิทธิ์ นายธัญญ์วาริน ไม่มีการเลื่อนลำดับถัดไป เหตุพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ทำให้พรรคก้าวไกล เหลือ ส.ส. เท่าที่มีอยู่ในสภา

นอกจากนี้ หลังศาลศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ตามกระบวนการส่งผลให้ต้องเรียกคืนเงินเดือนส.ส.จากนายธัญญ์วาริน รวมประมาณ 2 ล้านบาท

รู้จัก "กอล์ฟ - ธัญญ์วาริน" จาก Insects in the Backyard หนังที่ถูกแบน "ผู้แทนราษฎรข้ามเพศ" ส.ส.ถือหุ...

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ