เปิดภาพหาชมยาก เผาทำลายซากเสือโคร่งเบงกอล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เสือโคร่งเป็นสัตว์ที่อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ และอยู่ในบัญชีหมายเลข 1 ของไซเตส ห้ามค้า ครอบครอง เว้นแต่ได้รับอนุญาตเพื่อการศึกษาและเพาะพันธุ์ ซึ่งสวนเสือศรีราชา มีใบอนุญาตจากไซเตสถูกต้อง สามารถเพาะพันธุ์ภายใต้การควบคุมประชากรเสือโคร่งในสวนสัตว์ให้เหมาะสมกับพื้นที่จัดแสดง และเมื่อมีการตายก็ต้องตรวจสอบร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย คือ สวนเสือฯ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ก่อนเผาทำลายโดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าตลอดเวลา

“เสือโคร่ง” เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ติดหัดแมวตาย3ตัวรวด

กรมอุทยานฯ คาด เสือตายเพราะโรคที่ติดมาจากวัดป่าหลวงตาบัวฯ

กองซากเสือโคร่งเบงกอลจำนวน 6 ตัวที่เลี้ยงไว้ในสวนเสือศรีราชา จ.ชลบุรี  ซึ่งมีทั้งตัวเต็มวัย 4 ตัว อายุราว 10-15 ปี ตายจากหมดอายุขัย และลูกเสืออายุราว 2 เดือน อีก 2 ตัวที่ตายจากอาการป่วย ต้องถูกเผาทำลายทิ้ง โดยมีเจ้าหน้าที่จาก สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมเป็นพยาน

การเผาทำลายเสือโคร่งเบงกอล เพื่อยืนยันว่าจะไม่มีการนำชิ้นส่วนของเสือไปค้าในตลาดลักลอบค้าสัตว์ป่า โดยเฉพาะหนังและเขี้ยว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเผาจากกว่าทุกส่วนจะมอดเป็นผงไปพร้อมกองฟืน  

นายมะตอแฮ เจะอาแว ผู้จัดการฝ่ายสวนสัตว์ สวนเสือศรีราชา เปิดเผยว่า ในสวนเสือศรีราชามีเสือตายจากหมดอายุขัย หรือป่วย หรืออาจมีการหยอกกันแรงกัดกันจนตาย แทบทุกเดือน และเมื่อตาย ต้องประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ เข้าร่วมตรวจสอบ เริ่มจากดูเลขไมโครชิปที่ฝังตั้งแต่เกิดตรงกับที่แจ้งกับกรมอุทยานฯ  หรือไม่ ก่อนตัดชิ้นเนื้อไปตรวจตามขั้นตอนนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า แล้วเริ่มต้นการเผาโดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ยืนเฝ้า

เสือโคร่งเบงกอล เป็น 1 ใน 5 สายพันธุ์ของเสือโคร่ง ที่อยู่ในบัญชีหมายเลข 1 ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หรือ ไซเตส ซึ่งห้ามค้าโดยเด็ดขาด เว้นเพื่อการศึกษา วิจัยและเพาะพันธุ์ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าและส่งออกเสียก่อน จึงจะออกใบอนุญาตส่งออกได้

ปัจจุบันเสือโคร่งเบงกอล เป็นสัตว์ที่อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ ของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ หรือ IUCN เพราะยังถูกมนุษย์ล่าเพื่อนำเอาชิ้นส่วนต่าง ๆ ไปขายในตลาดค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย รองจากงาช้าง และนอแรด ตามความเชื่อด้านของขลัง ยาบำรุงอายุวัฒนะ ตำรับหมอโบราณในทวีปเอเชีย ดังนั้นการตายของเสือโคร่งในครอบครองที่ได้รับอนุญาต จึงต้องเผาทำลายไม่ให้เหลือแม้แต่ซาก

สามารถติดตามภาพชุดการเผาทำลายซากเสือโคร่งเบงกอลนี้ได้แบบเต็มๆ และภาพการจัดการระบบดูแลสัตว์ป่าในสวนสัตว์ได้ ในรายการสารตั้งต้น ศุกร์ที่ 30 ตุลาคมนี้ ห้าทุ่มครึ่ง ตอน สวนค้าสัตว์?

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ