พปชร.มีมติไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้ง อบจ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเหตุพรรคพลังประชารัฐไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้ง สมาชิกอบจ. และนายกอบจ. ในนามพรรค เนื่องจากอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย

พปชร. เตรียมเปิดตัว “ตู่–นันทิดา” ชิงนายกอบจ.ปากน้ำ

“บิ๊กป้อม” สั่งดำเนินคดีเว็บไซต์ผิดกม.อย่างจริงจังไม่เลือกปฏิบัติ

น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาเรื่องการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งสมาชิก อบจ.  และนายก อบจ. ระบุว่า พรรคมีมติไม่ส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ. และสมาชิก อบจ.ในนามของพรรค เว้นแต่มีเหตุจำเป็นจึงจะนำมาพิจารณาในแต่ละจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง โดยพรรคได้หารือกันพบว่า เมื่อพิจารณาตามกฎหมายแล้ว อาจจะมีข้อจำกัดในการส่งผู้สมัครท้องถิ่นในนามของพรรค และอาจนำไปสู่การร้องเรียนได้ เนื่องจาก พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562  มาตรา 34 ระบุ ว่า ข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ กระทำการใดโดยมิชอบ ด้วยหน้าที่ และอำนาจอันเป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัครใด หรือดำเนินการใดที่เป็นคุณ หรือเป็นโทษ แก่ผู้สมัครใด ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกรรมการการเลือกตั้งหรือผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด หรือคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง มอบหมาย มีอำนาจสั่งให้ยุติ หรือระงับการกระทำนั้นได้.

ด้าน นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงถึงมติไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ. และ สมาชิก อบจ. ในนามพรรค ว่า เนื่องจากข้อกฎหมาย ที่ไม่ชัดเจนว่า ส.ส. ฝ่ายการเมือง ข้าราชการการเมือง เข้าไปช่วยหาเสียงนอกเวลาราชการได้หรือไม่ จึงมีมติออกมา ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ยังไม่ทราบว่าจะเป็นแนวทางใด และต่างคนต่างส่งกันอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่ามติที่ออกมาถึงจะไม่ส่งในนามพรรค แต่ในพื้นที่ก็ยังสามารถส่งในนามบุคคลได้ใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า คงเป็นเช่นนั้น

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ