จำคุก 17 ปี ลี มยองบัค อดีต ปธน.เกาหลีใต้ คดีรับสินบน ทุจริตคอร์รัปชั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลฎีกาเกาหลีใต้ ติดสินจำคุกนายลีมยองบัค 17 ปี ฐานรับสินบนและยักยอกทรัพย์บริษัทตัวเองและซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ พร้อมปรับเงินอีก 13,000 ล้านวอน ราว 359 ล้านบาท

นาย ลี มยองบัค วัย 78 ปี  เป็นอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ช่วงปี 2551-2556 ถูกตั้งข้อกล่าวหารับสินบน และใช้อำนาจในฐานะประธานาธิบดีเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ DAS ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นบริษัทของตนเองและญาติพี่น้องบริหาร

คุก 24 ปี  “ปาร์ค กึน ฮเย” ใช้อำนาจเอื้อคอร์รัปชั่น

ขณะเดียวกัน นาย ลี มยอง บัค ยังยักยอกเงินจากบริษัทของตนเองด้วยกว่า 20,000 ล้านวอน (552 ล้านบาท) และมีการรับสินบนอีกหลายครั้ง รวมถึงจากซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เกือบ 9 พันล้านวอน (248 ล้านบาท) เพื่อออกคำสั่งการอภัยโทษแก่นาย ลี กุน ฮี ประธานบริษัทซัมซุงที่ถูกจำคุกในข้อหาเลี่ยงภาษี ซึ่งทั้งซัมซุง และนายลีนั้นได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา

ทายาทซัมซุงพ้นคุก หลังศาลลดโทษ-คุมประพฤติ 4 ปี

ก่อนหน้านี้ในปี  2561 นายลีถูกตัดสินจำคุก 15 ปี และเสียค่าปรับ 8 พันล้านวอน ( 200 ล้านบาท) ในชั้นศาลอุทธรณ์แต่เขาต่อสู้คดีจนมาถึงศาลฎีกาพิพากษาล่าสุด เนื่องจากพบความผิดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม นายลี มยองบัค ไม่ได้เดินทางไปฟังการคำตัดสินของศาลฎีกาและยังคงเก็บตัวเงียบอยู่ในบ้านพัก ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรอจับกุมอยู่บริเวณหน้าบ้าน

นับเป็น ประธานาธิบดีคนที่ 5 ของเกาหลีใต้ที่ถูกตัดสินให้จำคุกในคดีเกี่ยวกับการรับสินบน โดยก่อนหน้านี้ คือ นางสาว พัก กึน-ฮเย (Park Geun-hye) อดีตผู้นำหญิงคนแรก โดนศาลพิพากษาจำคุก 24 ปี ปรับอีกกว่า 18,000 ล้านวอน ( 500 ล้านบาท)  ด้วยข้อหาบังคับให้บริษัทเอกชนบริจาคเงินเข้าบัญชีกองทุนของเพื่อนสนิทและนำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

นอกจากนั้นยังมี นายชุนดูฮวาน นายโนแทฮู นายโนมูฮยอน ซึ่งทุกคนล้วนเป็นอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ต้องคดีทุจริตคอร์รัปชั่นและรับสินบนทั้งหมด

ลี คุน ฮี ผู้นำซัมซุง เสียชีวิตแล้ว

 

เรียบเรียงจาก koreatimes

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ