ตึงเครียด! “มหาเธร์” ทวีต มุสลิมมีสิทธิ์สังหารคนฝรั่งเศส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียทวีตข้อความต่อต้านผู้นำฝรั่งเศส ปมภาพล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด

ฝรั่งเศสเฝ้าระวังสูงสุด หลังคนร้ายบุกแทงประชาชนเสียชีวิต

“เสรีภาพ กับ ศาสนา” รอยร้าวระหว่าง ฝรั่งเศส กับ มุสลิม

มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียวัย 95 ปี ข้อความในทวิตเตอร์ว่า ชาวมุสลิมมีสิทธิ์ที่จะโกรธและสังหารชาวฝรั่งเศสหลายล้านคนได้ เช่นเดียวกับที่ชาวฝรั่งเศสเคยสังหารหมู่ในอดีต

ด้านทวิตเตอร์ได้ลบทวีตดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นข้อมูลที่ละเมิดกฎ ขณะที่เซดริก โอ (Cédric O) รัฐมนตรีกระทรวงกิจการดิจิทัลของฝรั่งเศส กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับกรรมการผู้จัดการของทวิตเตอร์สาขาฝรั่งเศส และเรียกร้องให้ระงับบัญชีอย่างเป็นทางการของมหาเธร์ทันที “ถ้าไม่เช่นนั้น จะถือว่า ทวิตเตอร์เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการก่อเหตุฆ่ากันตาย”

ความคิดเห็นดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองของมหาเธร์ ต่อคำพูดของ เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ที่ระบุว่าศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่ “อันตราย” และวางแผนการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง หลังมีการสังหารครูที่เสนอภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดในชั้นเรียน

กับการตัดสินใจของมาครงที่จะปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงนั้น มหาเธร์เรียกร้องให้ฝรั่งเศสสอนประชาชนให้เคารพผู้อื่น

“คุณกล่าวโทษชาวมุสลิมทุกคนและศาสนาของพวกเขาสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นจากบุคคลที่รู้โกรธแค้น ชาวมุสลิมจึงมีสิทธิ์ลงโทษชาวฝรั่งเศส การคว่ำบาตรไม่สามารถชดเชยความผิดที่ฝรั่งเศสกระทำไว้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา” มหาเธร์ทวีต โดยอ้างไปถึงลัทธิล่าอาณานิคมของฝรั่งเศสในอดีตที่ก่อเหตุสังหารหมู่

ความเห็นของมหาเธร์เกิดขึ้นหลังมีรายงานเหตุรุนแรงครั้งใหม่ที่โบสถ์ในเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส โดยชายคนหนึ่งใช้อาวุธมีดฆ่าคนอย่างน้อย 3 คน AFP รายงานว่า ผู้ก่อเหตุตะโกนคำว่า “อัลเลาะห์ อัคบาร์ (God is Great)”

เหตุครั้งนี้เกิดขึ้นไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังจากที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมวัยรุ่นอายุ 18 ปีที่ก่อเหตุเชือดคอครูที่แสดงภาพล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดในชั้นเรียน

เหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวกระตุ้นให้มาครงประกาศแผนการต่อต้านกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง รวมถึงการกำหนดให้มัสยิดต่าง ๆ ต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างละเอียด และกำหนดให้อิหม่ามในมัสยิดต้องรับการฝึกฝนในฝรั่งเศสเท่านั้น

แผนการของมาครงทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างฝรั่งเศสกับประเทศมุสลิม ซึ่งบางส่วนตอบโต้ด้วยการเรียกร้องให้คว่ำบาตรสินค้าของฝรั่งเศส

มือมีดไล่แทงกลางโบสถ์เมืองนีช ฝรั่งเศส ดับ 3 ถูกตัดศีรษะ 1

ตร.ฝรั่งเศสวิสามัญคนร้ายโหดฆ่าตัดหัวครูประวัติศาสตร์

เรียบเรียงจาก SCMP

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ