อธิบดีควบคุมมลพิษชง ปปง.สอบ"วิน โพรเสส"ฟอกเงินหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลกระทบจากโรงงานวินโพรเสส ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งพีพีพีทีวี เคยนำเสนอต่อเนื่องมาแล้ว เมื่อเดือนมิ.ย.-ก.ค.ผ่านมา 4 เดือน โรงงานหยุดประกอบกิจการแล้ว แต่ชาวบ้านยังไม่ได้รับการชดเชยเยียว วานนี้อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งแรก ทำให้ชาวบ้านมีความหวังมากขึ้น เพราะการประชุมอธิบดีสอบถามตัวแทนโรงงานอย่างจริงจังว่าจะชดเชยความเสียหายให้ชาวบ้านอย่างไร อย่างเช่นจังหวะนี้ที่อธิบดีให้ตัวแทนโรงงานต่อสายถึงเจ้าของโรงงานเพื่อให้ชี้แจง

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบผลกระทบ “โรงงานวินโพรเสส”

กรมโรงงานแจง น้ำเสียนอกวินโพรเสสกรมควบคุมมลพิษฟ้องร้องได้

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษให้นายเกษม ศรีชมภู ที่ปรึกษาโรงงานวิน โพรเสส และ น.ส.วิชุดา ไกรพงษ์ กรรมการผู้จัดการโรงงาน ติดต่อนายโอภาส บุญจันทร์ เจ้าของโรงงาน เพื่อให้ชี้แจงว่าจะรับผิดชอบผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านอย่างไร แต่ตัวแทนโรงงานทั้งสองคน ระบุว่าติดต่อไม่ได้ ซึ่งอธิบดีกรมควบคุมมลพิษมองว่า ตลอดการประชุมวันนี้ และรายงานการประชุมหลายครั้งปัญหาที่เกิดขึ้น เจ้าของโรงงานไม่แสดงความรับผิดชอบ

และช่วงที่นายอรรถพลให้ตัวแทนโรงงานโทรศัพท์ติดต่อนายโอภาส จากการบันทึกภาพของทีมข่าวพีพีทีวี พบว่านายเกษมไม่ได้กดโทรศัพท์ออก แต่เพียงกดหาเบอร์ และนำโทรศัพท์มาแนบหูเท่านั้น

สำหรับการลงพื้นที่วันนี้นอกจากกรมควบคุมมลพิษจะนำเฮอลิคอปเตอร์บินสำรวจแล้ว  มีหลายหน่วยงานที่เข้าไปในโรงงานเช่น  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ร่วมลงพื้นที่ด้วย จากนั้นทุกหน่วยได้มาประชุมสรุปผลที่ อบต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยมี นายอรรถพลนั่งเป็นประธาน สาระสำคัญในที่ประชุมคือ

1. เร่งกำหนดขอบเขตพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเสียโรงงาน โดยใช้ผลการตรวจสอบคุณภาพของน้ำและดิน 

2.การประกาศเขตควบคุมมลพิษ ควบคู่ไปกับประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยด้านสารเคมี เพื่อเร่งฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงาน

3.เรียกค่าเสียหายในทางแพ่ง ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

4.ให้แหล่งกำเนิดมลพิษเร่งเข้าเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบและหยุดการรั่วซึมของน้ำเสีย

5.ชงเรื่องให้ ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพราะนายอถรรพลตั้งข้อสังเกตว่า กิจการของโรงงานอาจจะเป็นการฟอกเงิน

ด้านพันจ่าเอก ไชยพัฒน์ วังศิลาบัตร ผู้อำนวยการกองปราบปรามทุจริตในภาครัฐ เขต 2  ป.ป.ท. เปิดเผยในที่ประชุมว่า ในส่วนของ ป.ป.ท. จะตรวจสอบว่า การออกใบอนุญาตให้โรงงานนี้ ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะมีข้อมูลว่า มีการร้องเรียนอย่างต่อเนื่องว่าตลอด10ปีที่ผ่านมา ชาวบ้าน ได้รับผลกระทบแต่ยังออกใบอนุญาตให้โรงงาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ