ชาวปารีสหนีออกนอกกรุงก่อนล็อกดาวน์ ทำรถติดยาว 700 กิโลเมตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การจราจรทั่วปารีสติดขัดหนักเป็นประวัติการณ์เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การล็อกดาวน์ครั้งใหม่จะมีผลบังคับใช้ทั่วฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสล็อกดาวน์ซ้ำสู้โควิด-19 รอบ 2

ฝรั่งเศส โควิด-19 ระบาดหนัก ติดเชื้อพุ่งกว่า 3 หมื่นราย ในวันเดียว

สื่อท้องถิ่นในฝรั่งเศสรายงานว่า ภายหลังมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ป้องกันการระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ย. นี้ เป็นอย่างน้อย  โดยห้ามประชาชนออกจากบ้าน ยกเว้นในบางกรณี ได้แก่การซื้อสินค้าจำเป็น พบแพทย์ หรือ ออกกำลังกายแต่ต้องไม่เกิน 1 ชั่วโมง ส่วนการออกไปทำงาน จะอนุญาตให้สำหรับผู้ที่นายจ้างพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้ ขณะที่โรงเรียนส่วนใหญ่ยังเปิดทำการสอนตามปกติ

สื่อท้องถิ่นยังรายงานว่า ในช่วงเย็นของวันพฤหัสบดี 1 วันก่อนมีการล็อกดาวน์ ชาวกรุงปารีสพากันเดินทางออกนอกเมืองเพื่อหลบไปล็อกดาวน์ที่อื่น จนส่งผลให้รถติดยาวสะสมเป็นระยะทางกว่า 700 กิโลเมตรในภูมิภาค Ile-de-France ขณะเดียวกันก็ต้องแข่งกับเวลา เพราะมาตรการเคอร์ฟิว 21.00-06.00 น. ยังคงประกาศใช้อยู่

 

 

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง กล่าวว่า “ฝรั่งเศสเสี่ยงต่อการเกิดคลื่นการระบาดระลอกที่สอง ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะหนักกว่าครั้งแรกอย่างแน่นอน”

อัตราการเสียชีวิตรายวันจากโรคโควิด-19 ในฝรั่งเศสอยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน ล่าสุดเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) ทางการรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 47,637 ราย และผู้เสียชีวิตรายใหม่ 250 ราย รวมมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 1.3 ล้านราย เสียชีวิตรวมประมาณ 36,000 ราย

สื่อท้องถิ่นฝรั่งเศสรายงานว่า ชาวปารีสจำนวนมากพากันเร่งรีบออกจากเมืองหลวง เพื่อใช้เวลาช่วงล็อกดาวน์ในพื้นที่ชนบทที่สงบสุขและห่างไกลจากความวุ่นวาย

แอนนา วัย 24 ปี บอกกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า เธอออกจากอะพาร์ตเมนต์ในปารีสของครอบครัวเพื่อไปอยู่ที่บ้านในเบอร์เนย์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เธอกล่าวว่า จากประสบการณ์ติดอยู่ในล็อกดาวน์กรุงปารีสคราวก่อนนั้น "เป็นไปอย่างยากลำบากในทางจิตใจ" แต่ในเบอร์เนย์ "มีอากาศที่สะอาด เราหายใจได้สะดวก เรารู้สึกเป็นอิสระ"

การเคลื่อนย้ายในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นแล้วเดือนมีนาคมที่มีการล็อกดาวน์ครั้งแรกแต่มีขนาดที่น้อยกว่า กระนั้นชาวฝรั่งเศสในต่างพื้นที่บางส่วนก็ตั้งตัวเป็นศัตรูกับชาวปารีสที่หนีออกจากเมืองหลวง เพราะไม่พอใจที่ชาวปารีสอาจนำเชื้อมาสู่พื้นที่ห่างไกล

"เราขอให้ทุกคนอยู่แต่ที่บ้าน และชาวปารีสจงอยู่แต่ในปารีส หากผู้คน 4,000 คนจากปารีสบุกเข้ามาในพื้นที่อื่น และบางส่วนของพวกเขาติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว มันเสี่ยงมากที่จะทำให้โควิด-19 แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว" นักวิจารณ์รายหนึ่งเขียนลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงคลื่นลูกแรกของโควิด-19 บางภูมิภาคของฝรั่งเศส โดยเฉพาะกรุงปารีส และภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากมาตรการล็อกดาวน์

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ