ยานนาซาเสร็จสิ้นภารกิจเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยานโอไซริส เร็กซ์ (Osiris-Rex) ขององค์การนาซาพร้อมเดินทางกลับมายังโลก หลังเสร็จสิ้นภารกิจเก็บตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยเบนนู

ม็อบ 31 ตุลา​ บิ๊กเซอร์ไพรส์​ ที่ธรรมศาสตร์​ “ผบ.ตร.” สั่ง นครบาล รับมือ​ให้ดีที่สุด

วันนี้! สถาบันพระปกเกล้า ถกรูปแบบ คกก.สมานฉันท์ฯ

ทวิตเตอร์ขององค์การนาซาโพสต์ภาพยานโอไซริส เร็กซ์ (Osiris-Rex)  ขณะปิดฝาครอบช่องบรรจุวัตถุตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยเบนนู  ซึ่งยานลำนี้เดินทางแตะพื้นผิวดาวเคราะห์น้อยดวงดังกล่าวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา  หลังออกเดินทางจากโลกเมื่อปี 2016 

ริช เบิร์นส์ ( Rich Burns) ผู้จัดการโครงการเก็บตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยเบนนูขององค์การนาซาได้ประกาศว่ายานโอไซริส เร็กซ์ (Osiris-Rex)  ได้ปฏิบัติภารกิจเก็บวัตถุตัวอย่างเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วและพร้อมจะเดินทางกลับสู่โลก  ซึ่งคาดว่าจะเดินทางมาถึงที่ทะเลทรายในรัฐยูทาห์  ประเทศสหรัฐฯ  วันที่ 24  ก.ย ปี 2023

โดยการปิดช่องบรรจุวัตถุตัวอย่างของยาน ยานโอไซริส เร็กซ์ เป็นขั้นตอนที่ละเอียดอ่อน ต้องใช้เวลานานกว่า 2 วัน เนื่องจากอยู่ห่างไกลจากโลกหลายพันล้านกิโลเมตร ซึ่งการส่งผ่านข้อมูลมายังโลกต้องใช้เวลานานถึง 18 นาที  

ขณะที่ในช่วงแรกของการปฏิบัติภารกิจเก็บตัวอย่างเกิดปัญหาที่สร้างความกังวลให้ทีมงาน   เนื่องจากปริมาณวัตถุที่เก็บขึ้นมามีมากเกินไป จนไม่สามารถปิดส่วนที่ทำหน้าที่เป็นประตูได้ ทำให้วัตถุตัวอย่างบางส่วนลอยหายไป 

สำหรับการเก็บวัตถุตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยเบนนูมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการก่อกำเนิดระบบสุริยะจักรวาลเมื่อ 4,500 ล้านปีก่อน ซึ่งเศษชิ้นส่วนจากช่วงเวลานั้นยังสามารถพบได้บนดาวเคราะห์น้อยหลายดวง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ