จีนทำให้อาคารทางประวัติศาสตร์ “เดินได้” เพื่อหลีกเลี่ยงการทุบทำลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนพัฒนาเทคโนโลยี “ตึกเดินได้” เคลื่อนย้ายอาคารทางประวัติศาสตร์ที่เสี่ยงถูกทำลาย

เพลิงไหม้อาคารสูงในเมืองอุลซานของเกาหลีใต้

อาคารเก่าแก่ 60 แห่งในเบรุตเสี่ยงพังถล่ม หลังเหตุระเบิดครั้งใหญ่

ชาวเซี่ยงไฮ้ที่สัญจรผ่านเขตหวงผู่ (Huangpu) ทางตะวันออกของเมืองเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา อาจสะดุดตากับสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้น นั่นคือภาพของ “ตึกเดินได้”

อาคารโรงเรียนประถมศึกษาที่เก่าแก่กว่า 85 ปี ถูกยกขึ้นจากพื้นดิน และถูกย้ายที่ตั้ง “ทั้งตึก” โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า “จักรกลช่วยเดิน (Walking Machine)”

หลานอู๋จี๋ (Lan Wuji) หัวหน้าผู้ดูแลด้านเทคนิคของโครงการเคลื่อนย้ายอาคารกล่าว ในความพยายามล่าสุดของทางการเมืองในการรักษาโครงสร้างทางประวัติศาสตร์ วิศวกรได้ติดตั้งอุปกรณ์รองรับน้ำหนักเกือบ 200 เครื่องไว้ใต้อาคาร 5 ชั้น

หลานกล่าวว่า บริษัท Shanghai Evolution Shift ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่นี้ตั้งแต่ปี 2018 ส่วนรองรับนั้นจะทำหน้าที่เหมือนขาหุ่นยนต์ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มซึ่งสลับกันขึ้นและลงเลียนแบบการก้าวขาของมนุษย์ เซ็นเซอร์ที่ติดอยู่ช่วยควบคุมว่าอาคารจะก้าวไปข้างหน้าอย่างไร

“มันเหมือนกับการติดไม้ค้ำยันให้กับอาคาร เพื่อให้มันยืนขึ้นแล้วเดินได้” เขากล่าว

ภาพที่บันทึกไว้โดยบริษัทแสดงให้เห็นว่า อาคารโรงเรียน “เดินไปทีละก้าว” ได้อย่างไร

ตามคำแถลงของรัฐบาลเขตหวงผู่ โรงเรียนประถม Lagena ถูกสร้างขึ้นในปี 1935  โดยคณะกรรมการเทศบาลของเขตสัมปทานฝรั่งเศสในอดีตของเซี่ยงไฮ้ มันถูกเคลื่อนย้ายเพื่อสร้างพื้นที่สำหรับอาคารพาณิชย์และสำนักงานแห่งใหม่ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในปี 2023

โดยปกติ อาคารเก่าแก่ บนที่ดินที่ต้องการสร้างอาคารใหม่สำหรับใช้ประโยชน์ มักถูกทำลายทิ้ง ทำให้มีอาคารที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์หลายแห่งสูญสลายไป

หลานอธิบายว่า คนงานต้องขุดรอบ ๆ อาคารก่อนเพื่อติดตั้งอุปกรณ์เคลื่อนที่ 198 ตัวในช่องว่างด้านล่าง หลังจากที่เสาของอาคารถูกตัดแล้ว "ขา" ของหุ่นยนต์ก็ถูกขยับขึ้นยกตัวอาคารก่อนที่จะก้าวไปข้างหน้า

ตลอดระยะเวลา 18 วัน อาคารหมุนไป 21 องศา และเคลื่อนย้ายตำแหน่งออกไป 62 เมตรมายังที่ตั้งใหม่ การย้ายที่ตั้งเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยอาคารเรียนหลังเก่าจะกลายเป็นศูนย์การคุ้มครองมรดกและการศึกษาทางวัฒนธรรม

โครงการนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการใช้วิธี “จักรกลช่วยเดิน” ในเซี่ยงไฮ้เพื่อย้ายอาคารที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Shanghai Evolution Shift Project

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ