“ไบเดน” หาเสียงฟลอริดา จวก “ทรัมป์” ตัวแพร่เชื้อโควิด-ความแตกแยก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘โจ ไบเดน’ หาเสียงโค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐ2020 ที่รัฐฟลอริดา พร้อมโจมตี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เป็นตัวแพร่เชื้อโควิด-19 และความแตกแยก

ยานนาซาเสร็จสิ้นภารกิจเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อย

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ไตรมาส 3 โต 33.1%

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโจ ไบเดน ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต จัดการหาเสียง เลือกตั้งสหรัฐ2020 แบบไดรฟอินในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา ที่ผู้ร่วมฟังการปราศรัยจะนั่งอยู่ในรถหรือยืนใกล้ๆ รถ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  โดยไบเดน ได้กล่าวโจมตี ทรัมป์ ที่อ้างว่า การระบาดผ่านจุดเลวร้ายที่สุดไปแล้ว ทั้งนี้จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศจะยังพุ่งสูง พร้อมกับระบุว่า การหาเสียงของทรัมป์ไม่เพียงแต่ทำให้ไวรัสระบาดหนักขึ้น แต่ยังทำให้ความแตกแยกและความบาดหมางแผ่ขยายออกไปอีกด้วย

 

“โดนัลด์ ทรัมป์ ยกธงขาว ทอดทิ้งครอบครัวเรา และยอมแพ้ให้กับไวรัสนี้แล้ว แต่ชาวอเมริกันจะไม่มีวันยอมแพ้ เราจะไม่มีวันยอมจำนน และเราจะไม่ตื่นกล้ว ผมเองก็เช่นกัน โดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่งจัดการหาเสียงซูเปอร์สเปรดเดอร์ที่นี่อีกครั้ง พวกเขากำลังแพร่มากกว่าเชื้อไวรัสโคโรนา เขากำลังแพร่เชื้อความแตกแยกและความบาดหมาง เราต้องการประธานาธิบดีที่ทำให้เราสามัคคีกัน ไม่ใช่แยกจากกัน” ไบเดน กล่าว

 

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงพื้นที่หาเสียงในเมืองแทมปาเช่นกัน แต่คนละเวลากับคู่แข่ง ได้กล่าวกับผู้สนับสนุนหลายพันคนว่า ตนจะไม่สั่งล็อกดาวน์ปิดเมืองอีกครั้ง แม้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจะยังคงพุ่งไม่หยุด และชูผลงานความสำเร็จด้านเศรษฐกิจตลอด 4 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในไตรมาส 3 ที่ขยายตัวในอัตราเฉลี่ยต่อปี 33.1 เปอร์เซ็นต์ จากที่หดตัวเฉลี่ย 31 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสก่อนหน้า จากวิกฤตโควิด-19

สำหรับรัฐฟลอริดาถือเป็นหนึ่งในสมรภูมิสำคัญของการเลือกตั้งประธานาธิบดี  โดยทรัมป์จำเป็นจะต้องได้ชัยชนะในรัฐนี้เท่านั้น จึงจะได้นั่งในทำเนียบขาวอีกสมัย เนื่องจากรัฐดังกล่าว มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 29 เสียง และเคยทำให้ทรัมป์พลิกเอาชนะนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากเดโมแครต ในการเลือกตั้งปี 2016

 

ขณะเดียวกัน มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก ได้ออกมาแสดงความกังวลถึงโอกาสที่จะเกิดความรุนแรงระหว่างการนับผลคะแนน ขณะที่พูดถึงมาตรการการป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิด และการพยายามทำให้ผู้ใช้สิทธิซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคฝ่ายตรงข้ามไม่ออกไปใช้สิทธิหรือไม่ได้ใช้สิทธิ ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กได้ประกาศปิดกั้นโฆษณาทางการเมืองในช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้ง เพื่อป้องกันความสับสนเกี่ยวกับการเลือกตั้งและผลการลงคะแนน  

 

ทั้งนี้ วอลมาร์ต เครือซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ที่สุดในอเมริกา ได้นำปืนและเครื่องกระสุนออกจากชั้นวางในสาขาที่จำหน่ายอาวุธ ซึ่งมีจำนวนกว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ เนื่องจากความกังวลต่อเหตุความไม่สงบ อย่างไรก็ตาม ลูกค้ายังคงขอซื้อปืนและกระสุนได้ตามปกติ 

 

Photo : JIM WATSON / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ