ชาวบ้าน ชี้ 2 กระทรวง “อุตฯ-ทรัพยากร” ต้องร่วมมือสอบ “วิน โพรเสส”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังกรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่โรงงานวิน โพรเสส เมื่อวานนี้ ทำให้ชาวบ้านหลายคนมั่นใจว่า สิ่งที่ต่อสู้มากว่า 10 ปี จะถูกรับฟังและได้รับการแก้ไขจริงจัง วันนี้พวกเขาปลดป้ายประท้วงโรงงานออกชั่วคราว

นร.ร้องน้ำเสีย“วินโพรเสส”เน่าเหม็น กระทบเปิดเรียนวันแรก

ภายหลังกรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่โรงงานวิน โพรเสส เมื่อวานนี้ ทำให้ชาวบ้านหลายคนมั่นใจว่า สิ่งที่ต่อสู้มากว่า 10 ปี จะถูกรับฟังและได้รับการแก้ไขจริงจัง วันนี้พวกเขาปลดป้ายประท้วงโรงงานออกชั่วคราว และเชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรมก็ต่อเมื่อกรมควบคุมมลพิษและกรมโรงงานทำงานร่วมกัน พร้อมเรียกร้องให้อธิบดีกรมโรงานอุตสาหกรรมลงพื้นที่อีกครั้ง

ป้ายข้อความขนาดใหญ่บริเวณ 4 แยกหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ที่แสดงถึงความอัดอั้น และ เรียกร้องความเป็นธรรมจากกรณีที่ได้รับผลกระทบจากน้ำปนสารเคมีที่อยู่รอบโรงงานวิน โพรเสส ถูกนำลงชั่วคราว เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า พวกเขา มั่นใจ การทำงานของ กรมควบคุมมลพิษ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อวานนี้

แต่ชาวบ้านหลายคนก็มองว่า การจัดการปัญหาและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจะสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับ 2 หน่วยงานหลัก คือ กรมโรงงานอุตสาหกรรม , กรมควบคุมมลพิษ ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ด้วยตัวเองเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านเชื่อว่าสิ่งที่ร้องเรียนไปไม่ได้รับแก้ไขอย่างจริงใจ

นอกจากหน่วยงานรัฐแล้ว ชาวบ้านบอกว่า เจ้าของโรงงานก็ต้องมีส่วนร่วมด้วย ล่าสุดยังไม่สามารถติดต่อนายโอภาส บุญจันทร์ เจ้าของโรงงานได้

ขณะที่ พ.อ.นภัค สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการเสริมสร้างความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม พลังงาน และอาหาร ศูนย์ประสานงานปฎิบัติการที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ย้ำว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันในคดีนี้ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีผู้มีอิทธิพลใดอยู่เหนือกฎหมาย

สำหรับกรอบการดำเนินการแก้ไข ตรวจสอบเอาผิด ตอนนี้กรมควบคุมมลพิษ หาแนวทางเสนอให้พื้นที่ทั้งในและนอกโรงงานเป็นพื้นที่ควบคุมมลพิษ นอกจากนั้นยังประสานกับ หน่วยงานท้องถิ่นเพื่อพิจาณาประกาศ เขตภัยพิบัติ ด้วย

ชาวหนองพะวา จี้ อธิบดีกรมโรงงานฯ ลงพื้นที่"วิน โพรเสส"

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ