กรีซ-ฝรั่งเศส ยันพร้อมช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวตุรกี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรีซและฝรั่งเศส ช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวตุรกี วางความบาดหมางเรื่องทรัพยากรและศาสนา

อัปเดตแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.0 ถล่ม ตุรกี-กรีซ ดับ 22 เจ็บ 800

เตือนภัยน้ำป่าดินโคลนถล่ม นักวิชาการ ชี้ แผ่นดินไหว เป็นปัจจัยเสริม

เมื่อบ่ายวันศุกร์ (30 ต.ค.) เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในทะเลอีเจียนในตุรกีและกรีซ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 คน อาคารต่าง ๆ พังถล่ม และเกิด "สึนามิขนาดเล็ก"

เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 21 คนในพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันตกของตุรกี ขณะที่อีก 2 คนเป็นวัยรุ่นบนเกาะซามอสของกรีซ เป็นเด็กชายและเด็กหญิง เสียชีวิตหลังจากกำแพงถล่มลงมาทับร่าง

หน่วยงานด้านภัยพิบัติของตุรกีกล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 804 คน ทีมกู้ภัยหลายสิบคนกำลังเร่งให้การช่วยเหลือโดยใช้เครื่องขุดและเฮลิคอปเตอร์เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต เฉพาะในเมืองอิซเมียร์เพียงแห่งเดียว มีอาคารอย่างน้อย 20 แห่งถูกทำลาย

ล่าสุดมีการบันทึกอาฟเตอร์ช็อกไปแล้ว 196 ครั้งโดย 23 ครั้งมีขนาดมากกว่า 4.0 แมกนิจูด

เรเจป ไตยิป แอร์โดกัน ประธานาธิบดีของตุรกี กล่าวว่า ในบรรดาผู้บาดเจ็บของตุรกี มีผู้กำลังเข้ารับการผ่าตัด 5 คน และอีก 8 คนอยู่ในไอซียู

ภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นว่ามีน้ำไหลท่วมตามถนนในบางส่วนของเมืองอิซเมียร์ รวมทั้งบนเกาะซามอสของกรีซ ซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีการออกคำเตือนภัยพิบัติสึนามิ

อิดิล กุนกอร์ (Idil Gungor) นักข่าวและเจ้าของเกสต์เฮาส์แห่งหนึ่งในอิซเมียร์ กล่าวว่า พื้นที่ได้รับความเสียหายจากแรงน้ำมากกว่าแผ่นดินไหวเสียอีก

“ทุกคนยังอยู่ในความสงบ แต่มีอาการตกใจ และเราสงสัยว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะมีสึนามิตามมาหรือไม่

 

 

ในกรีซ รองนายกเทศมนตรีเกาะซามอส จอร์กอส ไดโอนิซิโอ (Giorgos Dionisiou) กล่าวกับสื่อว่า อาคารเก่าบางแห่งพังถล่มลงมา และขอให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่งและอาคารต่าง ๆ และให้ระวังคลื่นสูงเนื่องจากอาฟเตอร์ช็อกยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

คีเรียกอส มิตโซทากิส (Kyriakos Mitsotakis) นายกรัฐมนตรีกรีซ ระบุในทวิตเตอร์ว่า เขาได้พูดคุยกับผู้นำตุรกี เมื่อไม่นานมานี้ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศเกิดขึ้นจากการถืครองแหล่งพลังงานในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก

"ผมเพิ่งโทรหาประธานาธิบดีแอร์โดกันเพื่อแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียชีวิตที่น่าเศร้าจากแผ่นดินไหวที่โจมตีทั้งสองประเทศ ไม่ว่าความแตกต่างของเราจะเป็นอย่างไร แต่นี่คือช่วงเวลาที่เราต้องยืนหยัดไปด้วยกัน”

ประธานาธิบดีตุรกีตอบกลับโดยแสดงความเสียใจต่อกรีซและกล่าวว่า "การที่เพื่อนบ้านสองคนแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในช่วงเวลาที่ยากลำบากนั้นมีค่ามาก ... ตุรกีก็พร้อมเสมอที่จะช่วยกรีซรักษาบาดแผล"

ด้าน เจฮาลด์ ดาร์มานอง (Gérald Darmanin) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส กล่าวว่า ประเทศฝรั่งเศสยินดีส่งความช่วยเหลือไปยังตุรกีและกรีซ

"ฝรั่งเศสยืนหยัดเคียงข้างชาวตุรกีและกรีซในการเผชิญกับความเจ็บปวดอันเลวร้ายนี้ ... หากรัฐบาลของทั้งสองประเทศต้องการความช่วยเหลือจากฝรั่งเศส เราสามารถส่งความช่วยเหลือไปได้ทันที"

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้นำของฝรั่งเศสและตุรกีมีข้อพิพาทเกี่ยวกับเสรีภาพในการพูดและลัทธิมุสลิมหัวรุนแรง หลังเกิดคดีสังหารครูชาวปารีสปมนำเสนอภาพการ์ตูนเรื่องศาสดามูฮัมหมัดในชั้นเรียน ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างฝรั่งเศสกับประเทศมุสลิม ซึ่งรวมถึงตุรกีด้วย

เบื้องต้น แอร์โดกันไม่ได้ตอบรับทวีตของรัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส

 

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Getty Image

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ