คึกคัก !! ลอยกระทงปีนี้ หลายพื้นที่จัดกิจกรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพื้นที่ จัดเตรียมงานประเพณีลอยกระทงกันคึกคัก บางคนก็มีไอเดียเอาเศษวัสดุต่างๆ มาประดิษฐ์เป็นกระทง ส่วนการทำบุญตามประเพณีดั้งเดิมก็ยังไม่ทิ้ง อย่างที่ จังหวัดหนองคาย วันนี้ก็มีผู้คนพากันไปสักการะพระธาตุกลางน้ำ

นักท่องเที่ยวแห่ลอยกระทงสุโขทัย “ที่พักเต็ม”

นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชน แห่สักการะพระธาตุกลางน้ำ จุดลอยอังคารเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ในช่วงประเพณีลอยกระทง ที่โผล่พ้นน้ำโขงกว่า 3 เมตร ความคึกคักอย่างที่เห็นนี้ ก็เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ โดยเฉพาะจากจังหวัดในภาคอีสาน เดินทางมาสักการะองค์พระธาตุกลางน้ำ รวมทั้งนำเถ้ากระดูกญาติพี่น้องมาประกอบพิธีลอยอังคาร ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย มีระดับต่ำ วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับเพียง 2.62 เมตร เทียบกับช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ ส่งผลให้องค์พระธาตุกลางน้ำโผล่สูงพ้นน้ำกว่า 3 เมตร ถือเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่องค์พระธาตุกลางน้ำโผล่พ้นน้ำให้สักการะสูงเกิน 3 เมตรในช่วงเทศกาลลอยกระทงทำให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวได้สักการะองค์พระธาตุกลางน้ำอย่างใกล้ชิดตามที่ได้ตั้งใจไว้ นอกจากนี้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ทำบุญตามสถานที่ท่องเที่ยวและวัดต่าง ๆ ในจังหวัดหนองคาย กันเป็นจำนวนมาก ก่อนที่หลายคนจะถือโอกาสเที่ยวงานลอยกระทงที่จังหวัดหนองคาย ที่มีการจัดหลายจุดในคืนวันนี้

ภายในร้านตัดผมในเขตเทศบาลเมืองประจวบร้านนี้ ถูกปรับเป็นพื้นที่เตรียมกระทงสำหรับลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทงชั่วคราว เจ้าของร้านตัดผมคนนี้ ชื่อว่านางสาวบัญจรัตน์ พรหมจิตต์ กำลังนั่งพับกระดาษสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นรูปแบบต่างๆอย่างปราณีต ในหลากหลายรูปแบบ เช่น กลีบบัว ดอกกุหลาบ และใบมวนพลู ทั้งหมดนี้จะถูกเอามาประกอบเป็นกระทง เพื่อแจกจ่ายให้กับคนใกล้ตัว ไปลอยกระทงในคืนวันนี้ด้วย ทั้งประหยัดและสวยงาม ไม่เหมือนใคร

ขณะที่ จังหวัดลพบุรีก็มีการเตรียมจัดงานลอยกระทงเหมือนกัน โดยใช้ชื่อว่า งานลอยกระทง "ย้อนยุค ละโว้ธานี ปี63" ที่บริเวณวงเวียนศรีสุริโยทัยหรือวงเวียนสระแก้ว เขตอำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี คนที่มาร่วมงานจะแต่งกายย้อนยุคในสมัยต่างๆ หรือสมัยลพบุรี เช่น การแต่งกายของสุภาพสตรี สวมเสื้อแขนพอง กระโปรงบาน ส่วนสุภาพบุรุษจะสวมเสื้อเชิ้ต คาดสายเอี๊ยม นอกจากจะเป็นการจัดงานตามประเพณีแล้ว ยังตั้งใจเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมทั้งเรื่องการแต่งกายและกิจกรรมอื่นๆด้วย เช่นชกมวยโบราณ อาหาร และข้าวของเครื่องใช้ ตลอดจนการแสดงที่สะท้อนวิถีชีวิต วัฒนธรรมดั้งเดิม

สวยสะกดตา “ใหม่ ดาวิกา” ตื่นเต้น สวมชุดไทยเป็น "นางนพมาศ"

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ