ฟิลิปปินส์เร่งอพยพประชาชน หนี “ไต้ฝุ่นโคนี” ขึ้นฝั่งพรุ่งนี้!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชนหลายพันคนในพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นโคนี

เวียดนามอพยพนับล้านหนีไต้ฝุ่นโมลาเบ

ผู้ว่ากทม.สั่งลดระดับน้ำในคลอง แก้มลิง อุโมงค์ รับมือไต้ฝุ่น "โมลาเบ" 29 - 30 ต.ค.

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชนหลายพันคนทางตอนใต้ของเกาะลูซอน เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในโลกกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศ

พายุไต้ฝุ่นโคนี (Goni) หรือที่เรียกกันในแถบฟิลิปปินส์ว่า โรลลี (Rolly) เป็นพายุระดับ 5 ที่มีความเร็วลมเฉลี่ย 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมกระโชกแรงถึง 265 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ในวันอาทิตย์ (1 พ.ย.) ในฐานะพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดของฟิลิปปินส์ นับตั้งแต่ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 6,300 คนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556

เกรมิล นาซ (Gremil Naz) เจ้าหน้าที่ด้านภัยพิบัติในพื้นที่กล่าวว่า การอพยพล่วงหน้าได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในชุมชนชายฝั่งและพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มในจังหวัด Camarines Norte และ Camarines Sur ในขณะที่ทางการจังหวัด Albay จะสั่งให้ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงอพยพออกจากบ้านโดยทันที

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พายุไต้ฝุ่นโมลาเบเพิ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 22 รายในฟิลิปปินส์ ส่วนใหญ่เกิดจากการจมน้ำในจังหวัดทางตอนใต้ของเมืองหลวงมะนิลา ซึ่งอยู่ในเส้นทางที่คาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นโคนีจะเคลื่อนผ่านเช่นกัน

เจ้าหน้าที่กำลังเผชิญกับอุปสรรคอีกประการหนึ่ง เนื่องจากจำเป็นต้องกำหนดระยะห่างทางสังคมในศูนย์อพยพเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 โดยฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 มากเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากอินโดนีเซียเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประกาศยกเลิกการปฏิบัติงานบริเวณท่าเรือและสั่งห้ามชาวประมงออกเรือโดยเด็ดขาด

พายุไต้ฝุ่นโคนีจะทำให้เกิดฝนตกหนักในเมืองหลวงและ 14 จังหวัดใกล้เคียงในเย็นวันเสาร์ (31 ต.ค.) และอาจมีภัยจากน้ำท่วมและดินถล่ม ส่วนพายุไต้ฝุ่นอัสนีที่กำลังเคลื่อนตัวนอกชายฝั่งฟิลิปปินส์ก็กำลังทวีกำลังแรงขึ้นเช่นกัน

ฟิลิปปินส์มีสภาพภูมิกากาศที่ต้องเจอกับพายุไต้ฝุ่นเฉลี่ย 20 ลูกต่อปี และมีผู้เสียชีวิตจากวาตภัย อุทกภัย และดินถล่ม ทุกปี

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก CNN

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ