“ทรัมป์” สั่งระงับ สิทธิปลอดภาษีไทย มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ทรัมป์’ สั่งระงับสถานะการค้าปลอดภาษี ในการนำเข้าสินค้าจากไทยหลายรายการ รวมมูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

คสรท. ยันตัดจีเอสพีเหตุจากสวัสดิภาพแรงงานไทยไม่ใช่ต่างด้าว

กลุ่มเซรามิก วอนรบ. เร่งเจรจาสหรัฐฯ ตัดจีเอสพี  ชี้บางรายจ่อปิดกิจการ

โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐฯ จะระงับสิทธิประโยชน์ทางการค้าพิเศษสำหรับสินค้าบางประเภทของไทย ภายใต้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) โดยจะมีผลตั้งแต่ 30 ธ.ค. 2563 ซึ่ง ทรัมป์ ระบุเหตุผลว่า การเจรจาเปิดตลาดเนื้อหมูของสหรัฐฯในประเทศไทย ไม่มีความคืบหน้า

 

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ระบุในจดหมายถึงสภาคองเกรส ว่า “ผมพิจารณาแล้วว่าไทยไม่ได้ให้ความมั่นใจกับสหรัฐอเมริกาว่า ไทยจะเปิดโอกาสให้เข้าถึงตลาดของตัวเองอย่างเท่าเทียมและสมเหตุสมผล ด้วยเหตุนี้ผมจึงพิจารณาแล้วว่า ควรที่จะระงับ GSP ของประเทศไทย”

จดหมายดังกล่าวของ ทรัมป์ ที่ส่งถึงแนนซี เปโลซี ประธานสภา ถูกเผยแพร่จากทำเนียบขาว เกิดขึ้นภายหลังการเจรจาระหว่างสหรัฐฯกับไทย ที่มีมานานกว่าสองปี ในประเด็นต่าง ๆ ทั้งการเข้าถึงตลาดของไทยสำหรับสินค้าสหรัฐฯ และสิทธิแรงงานที่ไม่เพียงพอในประเทศ

 

สำหรับสินค้าปลอดภาษีของไทยที่จะถูกระงับส่งออกไปสหรัฐฯ มีมูลค่า 817 ล้านดอลลาร์ หรือราวกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท โดยสินค้าดังกล่าวครอบคลุมไปถึง ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อาหารแห้ง เครื่องมือ และเครื่องครัวอะลูมิเนียม

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมาสหรัฐฯ ได้ระงับสินค้าปลอดภาษีนำเข้าจากไทยมาแล้ว รวมมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ไทยเคยได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐฯ รวมมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 4.4 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1.36 แสนล้านบาท

รายการสินค้านำเข้าจากไทยที่ถูกตัดสิทธิ GSP

 

“ประยุทธ์” ปลื้ม คนจนลดลง 2.4 ล้าน จากผลงานแก้ปัญหาความยากจน ปี 62

กรมการค้าต่างประเทศ แจงด่วน สหรัฐฯ ตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย เร่งประสานหาทางออกร่วมกัน

เลือกตั้งสหรัฐ 2020 : รวมชาติเอเชียที่อาจต้องการให้ “ทรัมป์” คว้าชัย

 

Photo : MANDEL NGAN / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ