ครั้งแรก! นิวซีแลนด์แต่งตั้งชนพื้นเมืองหญิงเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐสภานิวซีแลนด์ แต่งตั้งหญิงชาวเมารี ขึ้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ นับเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศที่ได้ชื่อว่ามีหนึ่งในรัฐสภาที่มีความหลากหลายมากที่สุด

“จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกฯนิวซีแลนด์ คว้าชัยชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

"แอร์ นิวซีแลนด์" ออกแคมเปญ “เที่ยวบินสุ่มปลายทาง” กระตุ้นการท่องเที่ยว

นิวซีแลนด์แต่งตั้งชนพื้นเมืองหญิงเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศครั้งแรกในประวัติศาสตร์ประเทศ เพื่อสะท้อนภาพของหนึ่งในรัฐสภาที่มีความหลากหลายมากที่สุดในโลก

นาไนอา มาฮูทา (Nanaia Mahuta) ซึ่งเป็นชาวเมารี (Maori) ชนพื้นเมืองของนิวซีแลนด์ เธอเป็นสมาชิกรัฐสภาหญิงคนแรกของประเทศที่สวม Moko Kauae ซึ่งเป็นรอยสักตามวัฒนธรรมที่คางของเธอ ขณะที่ก่อนหน้านี้ วินสตัน ปีเตอร์ส (Winston Peters) รัฐมนตรีต่างประเทศคนก่อนของประเทศ ก็เป็นชาวเมารีเช่นกัน แต่มาฮูทาเป็นหญิงเมารีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้

พรรคแรงงานของนายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อเดือนที่แล้ว โดยได้รับคะแนนเสียง 49.1% พรรคของเธอได้รับ 64 ที่นั่งจาก 120 ที่นั่ง

รัฐสภาของอาร์เดิร์นได้ชื่อว่า มีความหลากหลายมากที่สุดในโลก เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ร่างกฎหมายของประเทศจะเป็นผู้หญิง ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 25%

นอกจากนี้ ประมาณ 10% ของสมาชิกรัฐสภาจะเป็นกลุ่ม LGBTQ ซึ่งสูงกว่าสหราชอาณาจักรซึ่งสมาชิกสภาสามัญประมาณ 7% เป็น LGBTQ

"นี่คือคณะรัฐมนตรีและผู้บริหารที่มีพื้นฐานมาจากสิ่งดี ๆ ที่พวกเขาเคยทำมา และยังมีความหลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ และฉันก็ภูมิใจในสิ่งนั้น ... พวกเขาจะสะท้อนให้เห็นภาพของประเทศนิวซีแลนด์ที่เลือกพวกเขามา" อาร์เดิร์นกล่าว

มาฮูทาได้รับเลือกเข้าสู่รัฐสภาเป็นครั้งแรกในปี 1996 และก่อนหน้านี้เคยมีผลงานมากมาย รวมถึงเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปกครองท้องถิ่นและการพัฒนาชนพื้นเมืองเมารี

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Getty Image

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ