เส้นทางสู่การเป็น “ประธานาธิบดีสหรัฐ” ในศึกเลือกตั้งสหรัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกไม่กี่วันการเลือกตั้งทั่วไปของสหรัฐอเมริกาก็กำลังจะมีขึ้น ( 4 พ.ย.) ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งเรามาดูกันว่า เส้นทางสู่การเป็น “ประธานาธิบดีสหรัฐ” มีจุดเริ่มต้น หรือขั้นตอนสำคัญๆ อย่างไรบ้าง ซึ่งมีอยู่ 4 ขั้นตอนหลัก

ขั้นตอนแรก เป็นการเลือกตั้งขั้นต้นและการประชุมคอคัส ซึ่งต้องยอมรับว่าคนจำนวนไม่น้อยอยากเป็นประธานาธิบดีและแต่ละคนก็มีแนวคิดเกี่ยวกับวิธีการทำงานของรัฐที่แตกต่างกัน  แต่แน่นอนว่ากลุ่มคนที่มีแนวคิดคล้ายคลึงกัน จะนำมาซึ่งการรวมกลุ่มสังกัดพรรคเดียวกัน และนำไปสู่ที่มาของการ เลือกตั้งขั้นต้น หรือ เลือกผู้ที่จะลงชิงลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับพรรคคู่แข่ง ซึ่งผู้สมัครของแต่ละพรรคจะเดินสายหาเสียงทั่วประเทศเพื่อให้ได้รับแรงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคของตน

เลือกตั้งสหรัฐ 2020 : รวมชาติเอเชียที่อาจต้องการให้ “ทรัมป์” คว้าชัย

จากนั้นจะเข้าสู่ การเลือกตั้งขั้นต้น จัดโดยรัฐบาลระดับรัฐและระดับท้องถิ่น เป็นการลงคะแนนเสียงแบบไม่เปิดเผยชื่อ โดยผู้ที่จะประกาศตัวว่าเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้นที่จะร่วมลงคะแนนเสียงได้

ส่วนการประชุมคอคัส เป็นการประชุมภายในพรรคการเมืองที่พรรรคต่างๆ จัดขึ้นระดับเคาน์ตี หรือเขตเลือกตั้ง เพื่อให้สมาชิกพรรคเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ดีที่สุดจากการอภิปรายและออกคะแนนเสียงหลายครั้ง ซึ่งในการประชุมคอคัสส่วนใหญ่ ผู้ร่วมประชุมจะแบ่งกลุ่มตามผู้สมัครที่ตนเองสนับสนุน และในตอนท้ายจำนวนเสียงของผู้เข้าร่วมในแต่ละกลุ่มจะกำหนดจำนวนตัวแทนพรรคที่จะออกเสียงสนับสนุนผู้สมัครแต่ละคน ว่าจะส่งใคร ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งทั่วไป

เข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 การประชุมของพรรคใหญ่ เมื่อผ่านขั้นตอนแรกมาแล้ว พรรคการเมืองจะจัดประชุมใหญ่ เพื่อเลือกตัวแทนของพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเพียงคนเดียว ขณะเดียวกัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจะเลือกคู่หูชิงตำแหน่ง ซึ่งก็คือ ผู้สมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดี จากนั้นผู้สมัครชิงประธานาธิบดีจะลงพื้นที่เรียกคะแนนเสียงจากประชาชนทั่วประเทศ

ขั้นตอนที่ 3 การเลือกตั้งทั่วไป

ประชาชนจะลงคะแนนทุกรัฐ ทั่วประเทศ โดยลงคะแนนเสียงเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีเพียงเสียงเดียว ซึ่งในความเป็นจริงคือการลงคะแนนเสียงให้บุคคลกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่า “ผู้เลือกตั้งประธานาธิบดี” เข้าไปเลือกประธานาธิบดีอีกทีหนึ่ง ในขั้นตอนที่ 4

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ในระบบคณะผู้เลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ละรัฐมีจำนวนผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีเท่ากับจำนวนตัวแทนของรัฐในสภาคองเกรส (ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา) ของรัฐนั้นๆ ซึ่งปัจจุบันมี 538 เสียง  

ดังนั้นผู้เลือกตั้งแต่ละคนจะลงคะแนนเสียง 1 เสียงหลังการเลือกตั้งทั่วไป และผู้สมัครที่ได้รับคะแนนเสียงกึ่งหนึ่ง (270 เสียง) จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

จากนั้นจะเข้าสู่วันสาบานตนเข้ารับตำแหน่งว่าที่ประธนาธิบดีสหรัฐและว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20 มกราคม ที่อาคารรัฐสภาสหรัฐอเมริกา กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

โพลเลือกตั้งสหรัฐฯ ชี้ “ไบเดน”ยังนำ "ทรัมป์"

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ